ข้อเปรียบเทียบ |
NGV (หน่วย กิโลกรัม) |
LPG (หน่วย ลิตร) |
หมายเหตุ |
1. ถ้าต้องการกำลังเครื่องยนต์ |
อืดกว่า |
ดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า |
ทดสอบในรถรุ่นเดียวกัน |
2. ถ้าต้องการความประหยัด
ค่าใช้จ่าย เรื่องเชื้อเพลิง |
ประหยัดกว่า วิ่งได้ 10 กม/กก
(0.75 บาท/กม) |
กินมากกว่า วิ่งได้ 10 กม/ลิตร .หรือ 1 บาท/กม |
โดยวิ่งทดสอบ 500 กิโลเมตร
อัตราความเร็ว 90 กม/ชม. |
3. จำนวนสถานีบริการ หรือ ปั้มแก๊ส |
น้อยกว่า มีใน กทมและจังหวัด
ใหญ่ๆบางจังหวัด |
มากกว่า มีทุกเส้นทาง และเกือบทุกจังหวัด |
ทุกวันนี้ต่อคิวเติม NGV แถวยาว
มากรอนาน เติมช้า และ
ต้องแย่งกับรถเมล์ รถบรรทุก
รถแท๊กซี่ ซึ่งปัญหานี้ ต้องรอ
ปตท.ขยายปั้มเพิ่ม |
5. การดัดแปลงเครื่องยนต์ เพื่อติดตั้ง |
มากกว่า ต้องรอบครอบมากๆทุกจุด |
น้อยกว่า ติดตั้งง่ายไม่ยุ่งยาก |
|
6. ความเสื่อมเครื่องยนต์ถ้า
อยู่ในเงื่อนไขเดียวกัน |
ไม่มีข้อมูลการใช้งานนานๆ
มาพิจารณา |
มั่นใจกว่า |
LPG มีผลการใช้งานในประเทศ
มากว่า 30 ปี |
7. การดูแลรักษาระยะยาว |
เหมือนกัน |
เหมือนกัน |
ต้องหมั่นเช็คระบบความร้อน
ระบบหล่อเย็น เช็ครั่ว การทำงานทั่งไปมากเป็น
สองเท่าของรถเดิมๆ |
8. การได้รับการสนับสนุน
จากภาครัฐและปตท |
ได้รับการสนันสนุน |
ไม่ได้รับการสนับสนุน |
ปตท เกรงว่าจะมี LPG ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
ภาครัวเรือน ภาคขนส่ง
ภาคอุตสาหกรรม และ
ยังต้องกันไว้ส่งออกเพื่อ
ทำรายได้ให้ ปตท
ซึ่งมีมูลค่าส่งออกมหาศาล |
9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง |
จุได้ไม่เกิน 25 กิโลกรัม |
จุได้ 85 ลิตร ไปได้ไกลกว่ามาก |
สมมุติว่าใช้ถังขนาด 100 ลิตรเท่ากัน |
10. เรื่องราคาค่าติดตั้ง |
แพงกว่า 2 เท่า 3-6 หมื่น |
ถูกกกว่า 1.5-3.5 หมื่น |
ถ้าคิดในระบบเดียวกันเช่น
ระบบดูด หรือ หัวฉีด |
11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน |
มีมากพอกันไม่แตกต่าง |
มีมากพอกันไม่แตกต่าง |
แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิด
สำหรับ NGVรถบางรุ่นไม่สามารถ
ใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน |
12. ราคาเชื้อเพลิง ณ. ปัจจุบัน |
8.5 บาทต่อ กิโลกรัม |
10.5 บาท ต่อ ลิตร |
แนวโน้ม ราคา LPG จะสูงขึ้นอีก |
13. ด้านความปลอดภัย เกี่ยวกับไฟไหม้ |
เกิดได้พอๆกัน |
เกิดได้พอๆกัน |
หากแก๊สรั่งออกมาปริมาณเท่าๆกัน
และอยู่ในกระโปรงหน้าหากมีประกายไฟ |
14. อันตรายจากแรงดัดจากถัง กรณีระเบิดจากแรงอัด |
มากกว่า คือ 3000 PSI |
น้อยกว่า คือ 130 PSI |
ดังนั้นถัง NGV จะต้องรอบคอบ
และรัดกุมมาก ถังจึงหนาและหนัก
กว่ามากๆ รถที่ติดตั้งจะท้านทรุก
ลงประมาณ 1-2 cm |
15. จุดคุ้มทุนในการลงทุนติดตั้ง |
ช้ากว่า |
เร็วกว่า |
แต่ระยะยาว ราคา NGV ถูกกว่า จะประหยัดในภายหลัง |
16. การดูแลและควบคุณการติดตั้ง
และตรวจสอบจากรัฐ |
ดีกว่า เข้มกว่า |
ในระดับกลาง |
รถติด NGV ทุกคันต้องผ่านการ
ตรวจสอบจากหน่วยงาน กลางหรือวิศวกรผู้ได้รับอนุญาต
และ จะต้องนำรถไป
ตรวจสภาพทุกๆปีก่อนชำระภาษี |
17. จำนวนนศูนย์ติดตั้งและบริการ หลังการขาย |
มีน้อยกว่า |
มีมากกว่า |
เนื่องจาก ศูนย์ต้องได้รับการรับรอง
จาก ปตท และ
กรมการขนส่ง จึงมีไม่มาก |
18. มาตรฐานของศูนย์บิการ |
ดีกว่า |
ในระดับกลาง |
เนื่องจากมีการควบคุม ตรวจสอบ
และต้อง ได้รับอนุญาตและการรับรอง |
19. คุณภาพอุปกรณ์การติดตั้ง |
เท่ากัน |
เท่ากัน |
เพราะเป็นของใหม่ นำเข้า ซึ่งได้รับมาตรฐานยุโรปอยู่แล้ว |
20. ด้านอุปกรณ์บำรุงรักษาหลังการใช้งาน |
แพงกว่า น้อยกว่า |
ถูกกว่าและมีผู้ค้าจำนวนมาก |
เปรียบเทียบด้วยข้อมูลปัจจุบัน |
21. การนำเสนอข่าวและข้อเท็จจริง
จากสื่อและหน่วยงาน |
ได้รับการสนันสนุนจากรัฐ องค์กรเอกชนและ
สื่อมากในด้านดี |
ไม่ได้รับความเป็นธรรม มักจะสื่อในทาง จำเลย |
แต่มรบางสื่อนะครับที่ยัง เที่ยงตรงอยู่ครับ |