พบกับ Mitsubishi All New Triton [Diesel]
Part 1.1 : ติดตั้งแก๊ส Prins Dieselblend ที่ หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส

เตรียมพบกับ หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส ทั้ง 18 สาขาทั่วประเทศ พร้อมโปรโมชั่น 'สุดแรง!' แห่งปีตามมาติดๆ กับโปรเจ็กต์ใหม่ส่งท้ายปีหลังจากที่เสร็จโปรเจ็กต์ติดแก๊สใน Honda HR-V และ All New Nissan X-Trail ไปหมาดๆ กับ 2 โปรเจ็กต์ที่เพิ่งผ่านพ้นไปว่าน่าสนใจแล้ว โปรเจ็กต์ใหม่ล่าสุดที่เป็นโปรเจ็กต์ส่งท้ายปีจริงๆ นี้ น่าสนใจยิ่งกว่า

โปรเจ็กต์ที่กำลังจะแนะนำรีวิวให้ดูกันต่อไปนี้ก็คือ การติดตั้งแก๊สให้กับ All New Mitsubishi Triton เครื่องยนต์ดีเซลนั่นเอง

First Impression กับ All New Mitsubishi Triton

รุ่นที่ทางร้านสั่งซื้อมาเพื่อทดลองติดตั้งแก๊สเป็นรุ่น Double Cab Plus GLS [NAVI] A/T สนนราคาค่าตัวของรุ่นนี้อยู่ที่ 925,000 บาท เป็นรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง เกียร์ออโต้

โครงร่างดีไซน์ของรถโดยเฉพาะหัวเก๋งเป็นเค้าโครงคล้ายๆ เดิมแต่ปรับในเรื่องเส้นสายใหม่ให้ดูทันสมัยขึ้น ในส่วนของกระบะมีการยกขอบให้สูงขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่หรือความจุ ส่งผลให้มิติการมองเห็นดูแล้วตัวรถมีขนาดใหญ่ขึ้นดูบึกบึนขึ้น กับความสูงของรุ่น Plus ซึ่งเป็นการยกสูงมาจากโรงงาน ความสูงอยู่ในระดับที่กำลังสวย ดูพอดี รับกับล้อขนาด 17 นิ้วที่มาพร้อมกับยางขนาด 245 65R17 อย่างลงตัว

เครื่องยนต์รหัส 4N15 ความจุ 2,442 ซีซี. 181 แรงม้า จากที่ทดลองขับในช่วงสั้นๆ หลังจากที่รับรถเสร็จเรียบร้อย ก่อนที่จะนำรถเข้าพิทเพื่อเริ่มติดตั้งแก๊ส กำลังของเครื่องยนต์อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ อัตราเร่งดี แต่ด้วยความที่ยังไม่คุ้นกับรถเท่าไรนัก ยังไม่คุ้นกับช่วงล่างยกสูงซึ่งพวงมาลัยค่อนข้างเบาอย่างน่าตกใจ จึงไม่ได้ทำความเร็วสักเท่าไร เอาไว้ได้ทดลองขับยาวๆ จะมาแชร์เรื่องของฟีลลิ่งอีกครั้ง

ติดตั้งแก๊ส CNG ให้กับเครื่องดีเซลของ New Triton

มาว่ากันถึงเรื่องการติดตั้งแก๊ส ซึ่งมีลูกค้าและผู้สนใจสอบถามกันเข้ามาจำนวนมากว่าตกลง All New Mitsubishi Triton รุ่นที่ทางร้านซื้อมาเป็นเครื่องดีเซลเหรอ ดีเซลติดแก๊สได้เหรอ ติดแก๊สอะไร

ทางร้านพัฒนาการติดตั้งแก๊สในเครื่องยนต์ดีเซลพร้อมทั้งมีการทดสอบระบบมาสักพักแล้วใน Mitsubishi Pajero ซึ่งผลการทดสอบออกมาค่อนข้างดีทั้งความประหยัดและกำลังงาน มีการทดสอบทั้งบนไดโนเทสต์และการขับใช้งานจริงในเส้นทางภาคเหนือมีการขึ้นเขาลงห้วยเป็นระยะทางนับพันกิโลเมตร เร็วๆ นี้จะมีรีวิวการติดตั้งแก๊สใน Mitsubishi Pajero ดีเซลให้ทราบกันอีกครั้ง

ตอนนี้ทางร้านบอกได้เต็มปากว่าเครื่องยนต์ดีเซลไม่ว่าจะเป็น Toyota Vigo, Mazda BT50, Nissan Navara และกระบะหรือรถดีเซลอื่นๆ สามารถติดตั้งแก๊สได้ ส่วนระบบแก๊สที่ติดตั้งให้กับ All New Mitsubishi Triton หรือรถดีเซลอื่นๆ ทางร้านแนะนำให้ติดตั้งก๊าซ CNG (NGV)

ทำไมไม่ติดตั้งแก๊ส LPG กับเครื่องยนต์ดีเซล

เหตุผลที่ทางร้านไม่ติดตั้งแก๊ส LPG กับเครื่องยนต์ดีเซล เนื่องจากก๊าซ CNG จะทำงานกับเครื่องยนต์ดีเซลได้ดีกว่า ที่สำคัญการติดตั้งก๊าซ CNG กับเครื่องยนต์ดีเซลจะประหยัดกว่าแก๊ส LPG เพราะปริมาณการเผาไหม้หรือปริมาณที่แก๊สต้องเข้าไปแทนที่น้ำมันดีเซลนั้นต่อการเผาไหม้ในแต่ละครั้งนั้น แก๊ส LPG ต้องใช้ปริมาณที่มากกว่าก๊าซ CNG

Prins Dieselblend อุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งในเครื่องยนต์ดีเซล

ที่ผ่านมาทางร้านได้แนะนำชุดอุปกรณ์ของ Prins สำหรับเครื่องยนต์เบนซินไปหลายครั้ง ซึ่งชุดอุปกณณ์สำหรับเครื่องยนต์เบนซินมี 3 ชุด ได้แก่...

- Prins DLM นับว่าเป็นชุดอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงสุดในกลุ่มอุปกรณ์สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน เป็นชุดที่ใช้ติดตั้งในเครื่องยนต์ GDI รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มีประสิทธิภาพสูงสุด

- Prins VSI-2 เป็นชุดอุปกรณ์คุณภาพสูงสำหรับเครื่องยนต์เบนซินทั่วไป เป็นชุดที่ทางร้านแนะนำสำหรับรถรุ่นที่มีกำลังสูงหรือลูกค้าที่ต้องการอุปกรณ์ที่มีคุณภาพดีที่สุดเพื่อการใช้งานที่มีความเสถียรในระยะยาว

- Prins Eco เป็นชุดอุปกรณ์สำหรับเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปที่ไม่เน้นเรื่องกำลังงานมากนัก เหมาะสำหรับรถยนต์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เมื่อพูดถึงเครื่องยนต์ดีเซล Dieselblend เป็นคำตอบที่ดีที่สุด หากจะเทียบถึงคุณภาพอุปกรณ์ Dieselblend มีคุณภาพเทียบเท่ากับ Prins DLM

รู้จักอุปกรณ์ในชุด Prins Dieselblend

พูดถึงอุปกรณ์และหน้าที่ อุปกรณ์ของ Prins Dieselblend สำหรับเครื่องยนต์ไม่ต่างจากอุปกรณ์ของเครื่องยนต์เบนซิน มีทั้งหม้อต้ม, กรองแก๊ส และหัวฉีด

- หม้อต้ม KEIHIN ที่ผ่านมาจะได้ยินชื่อเสียงของ KEIHIN ในเรื่องการผลิตหัวฉีด แต่สำหรับหม้อต้มสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล Keihin ได้ร่วมกับ Prins พัฒนาหม้อต้มขึ้นมาด้วย เป็นหม้อต้มแบบ Single Stage ที่มีความละเอียดสูง คุณภาพการผลิตในระดับ OEM

- หัวฉีด KEIHIN พัฒนาขึ้นโดย KEIHIN ผู้ผลิตหัวฉีดที่มีชื่อเสียงจากประเทศญี่ปุ่น เป็นหัวฉีดที่มีความแม่นยำในการทำงานสูง มีความเร็วในการจ่ายเชื้อเพลิงถึง 2.5 MS และมีอายุการใช้งานนานถึง 290 ล้านไซเคิล

- ECU กล่องควบคุมแบบ 32 บิตที่มีความแม่นยำสูง และมีระบบการประมวลผลที่ชาญฉลาด สามารถสื่อสารกับระบบและหน่วยประมวลผลของรถยนต์เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการประมวลผลการจ่ายเชื้อเพลิงแก๊สได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบ Can Bus

- สวิทช์แก๊ส สวิทช์แก๊สของ Prins มีความพิเศษคือ เลือกสีของสวิทช์ได้ทุกสีที่ลูกค้าต้องการ และการแสดงไฟเตือนที่สวิทช์ปรับความเข้มอ่อนของแสงโดยอัตโนมัติในเวลากลางวันและกลางคืนเพื่อประสิทธิภาพในการมองเห็น

การจ่ายก๊าซเป็นแบบไหน มีประสิทธิภาพแค่ไหน

การใช้ก๊าซ CNG กับเครื่องยนต์ดีเซลเป็นแบบฉีดร่วม (แก๊ส LPG ก็เหมือนกัน) ระหว่างน้ำมันดีเซลและก๊าซ CNG สัดส่วนการฉีดจะเป็นอย่างไรเดี๋ยวจะชี้แจงให้ทราบในลำดับต่อไป

ส่วนเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์มั่นใจได้ว่า เครื่องยนต์จะทำงานได้ดีเช่นเดิม จากการทดสอบของทางร้านที่ผ่านมา การใช้ก๊าซฉีดร่วมกับน้ำมันดีเซลดูเหมือนว่าจะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังดีขึ้นเสียด้วยซ้ำ เพราะการประมวลผลของ EUC ของ Prins มีความฉลาดมาก สามารถเข้าไปคัดลอกค่าพารามิเตอร์ต่างๆ ของรถยนต์ได้ทั้งหมด จากนั้นนำค่าเหล่านั้นมาใช้ในการประมวลผลเพื่อการจ่ายก๊าซ ทำให้การจ่ายก๊าซมีความสอดคล้องกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ในทุกสภาวะและทุกรอบความเร็ว

ด้วยการจ่ายก๊าซในปริมาณที่พอดีกับความต้องการของเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ต่างจากการใช้ดีเซลตามปกติ อีกทั้งการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ยังส่งผลในเรื่องของความประหยัดด้วย

สัดส่วนการจ่ายน้ำมันและก๊าซอยู่ที่เท่าไร

การที่กล่อง ECU Prins สามารถเข้าถึงค่าต่างๆ ของรถได้ทั้งหมดนั้น ทำให้สามารถควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ได้ว่าจะให้มีการทำงานอย่างไร แรงขึ้นสักแค่ไหน แต่ในการติดตั้งแก๊สในเครื่องยนต์ดีเซลทางร้านไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการ ทำรถให้แรงที่สุด เป้าหมายคือทำอย่างไรให้รถยังคงมีสมรรถนะการใช้งานได้ดีเหมือนเดิมโดยที่ สามารถประหยัดค่าเชื้อเพลิงลงได้ อีกทั้งการทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะสูงเกินไป ย่อมไม่ส่งผลดีต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวแน่นอน และหากทำด้วยความไม่เข้าใจ ระยะเวลาไม่นานนัก ไม่แน่ว่าอาจจะหลังการติดตั้งนั่นเองผลเสียหรือความเสียหายของเครื่องยนต์จะแสดงให้เห็นทันที

ความพอดีระหว่างสมรรถนะที่เหมือนเดิม กับความประหยัดที่เหมาะสม เป็นแนวทางที่ดีที่สุดกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เรื่องของความประหยัด แน่นอนว่าหลังการติดตั้งและทดสอบระบบเรียบร้อยแล้ว ทางร้านจะมีรีวิวอัตราสิ้นเปลืองให้ทราบ

ตามการทดสอบที่ผ่านมาใน Mitsubishi Pajero ดีเซล ซอฟต์แวร์ของ Prins ที่ทดสอบการทำงานของระบบแสดงผลให้เห็นว่าอัตราส่วนของก๊าซที่จ่ายร่วมกับน้ำมันดีเซลจะอยู่ในช่วงประมาณ 40 - 70% ขึ้นอยู่กับช่วงความเร็วของรถและความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ซึ่งก๊าซจะถูกจ่ายร่วมทันทีที่เครื่องยนต์ทำงานตั้งแต่รอบเดินเบาไปจนถึงรอบสูง

ซึ่งก๊าซจะถูกจ่ายร่วมทันทีที่เครื่องยนต์ทำงานตั้งแต่รอบเดินเบาไปจนถึงรอบสูง ติดตั้งอุปกรณ์หน้าห้องเครื่อง

หลังจากที่รถมาถึงที่ร้าน เลขไมล์อยู่ที่ประมาณ 30 กิโลเมตร หลังจากทีมงานสัมผัสกับส่วนต่างๆ ของรถในเบื้องต้นเรียบร้อยก็นำรถเข้าสู่พื้นที่ติดตั้งเพื่อเริ่มดำเนินการติดตั้งทันที

งานลำดับแรกที่เริ่มทำคือ การติดตั้งอุปกรณ์ในห้องเครื่องยนต์ ประกอบด้วย หม้อต้ม, กรองแก๊ส, หัวฉีด, โซลินนอยด์ และหัวเติมก๊าซอุปกรณ์ต่างๆ มีขนาดม่ใหญ่นัก ในส่วนของหม้อต้มก็จะมีขนาดเล็กกว่าหม้อต้ม Prins ในระบบ LPG การติดตั้งจึงไม่ได้ใช้พื้นที่เท่าไรนัก แต่ว่าพื้นที่ให้ห้องเครื่องของ All New Mitsubishi Triton ก็ดูจะจำกัดอยู่เหมือนกัน พื้นที่ที่จะสามารถวางอุปกรณ์ทั้งหมดได้คือบริเวณผนังห้องเครื่องยนต์ด้านซ้าย ซึ่งช่างจำเป็นต้องออกแบบเพลตเพื่อรวมอุปกรณ์ต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันในพื้นที่ตรงนี้

การออกแบบเพลตซึ่งจะใช้เป็นเพลตต้นแบบที่จะใช้ติดตั้งในรถลูกค้าด้วยเช่นกัน การออกแบบส่วนนี้จึงใช้เวลานานพอสมควรเพื่อหาองศาและจุดยึดต่างๆ ของเพลตให้ลงตัวที่สุด

ขณะเดียวกันช่างอีกชุดได้ทำการวัดพื้นที่ในส่วนของการติดตั้งถังก๊าซ งานทั้ง 2 จุด เป็นเรื่องของงานทำต้นแบบการติดตั้งจึงใช้เวลามาก การทำงานในวันแรกซึ่งมีเวลาเพียงครึ่งวัน งานติดตั้งจึงดำเนินไปไม่มากนัก ติดตามรีวิวการติดตั้งภาคต่อได้เร็วๆ นี้

รถใหม่ ติดแก๊ส ทดลองขับ ทดสอบอัตราสิ้นเปลือง พร้อม VDO การติดแก๊ส ปี 2014

TOYOTA

HONDA

NISSAN

MAZDA

MISUBISHI

CHEVROLET

FORD

PROTON

VOLVO

BMW

BENZ

LEXUS

ISUZU

VOLKSWAGEN

OPEL

HUMMER

ผลงานการติดตั้งแก๊ส ค้นหาได้ตาม ยี่ห้อ / รุ่นรถ