ได้เวลาล้อหมุน พร้อมสัมผัสสมรรถนะ All New City 2014
การทดสอบรอบนี้กับ New City สนุกสนานพอสมควร เพราะได้ขับในหลายๆ สภาวะทั้งรถติด ความเร็วต่ำ ใช้ความเร็ว และขึ้น-ลงเขา ก่อนเริ่มออกเดินทางจัดแจงเติมน้ำมันเต็มถังก่อนโดยเติมกันเต็มจนถึงคอถัง ตอนที่นำรถเข้าไป เติมน้ำมันที่ปั๊มเลขไมล์ตาม Odometer อยู่ที่ 19 กิโลเมตร ปริมาณน้ำมันในถังอยู่ในระดับต่ำเรียกว่าตกเกจ์แล้ว การเติมแก๊สโซล์ฮอล 95 ก่อนออกเดินทางจึงได้ปริมาณเข้าไปในถังเป็นจำนวน 36 ลิตร เป็นเงิน 1,460 บาท เดี๋ยวตอนจบทริปเรามาดูกันว่าได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่เท่าไร หลังจากเติมน้ำมันเรียบร้อย และเซ็ต Trip A และ B เป็นศูนย์แล้วก็ออกเดินทางทันที
จากตอนแรกที่ได้สำรวจเรือนกายทั้งภายนอกและภายในของ New City เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งค่อนข้างพึงพอใจและ มีทัศนคติในเชิงบวก เมื่อได้สัมผัสการใช้งานหลังพวงมาลัย ความรู้สึกแรกที่แว๊บขึ้นมาบอกว่าน่าจะ ได้เติมทัศนคติใน เชิงบวกให้กับรถรุ่นนี้อีกแน่นอน เพราะออกตัวได้ทันอกทันใจ สัมผัสของฟิลลิ่งต่างๆ ก็ดี
เสียเวลากับรถติดช่วงผ่านเมืองนครปฐมอยู่สักพัก กว่าจะได้สัมผัสเรี่ยวแรงและอากัปกิริยาก็ตอนที่อออกนอกเมือง นครปฐมไปแล้ว แต่ก็ยังไม่เต็มที่สักเท่าไร เพราะเส้นทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดราชบุรีรถค่อนข้างมาก ใช้ความเร็วได้ไม่สูง แต่การที่ต้องเร่งและเบรก เร่งแล้วเบรกอยู่เป็นระยะ ก็ทำให้รู้ได้ว่าในจังหวะการขับขี่ที่รถมาแบบนี้ New City ก็ตอบสนองได้ดีทีเดียว
เมื่อมีช่วงที่ถนนโล่งยาวๆ แน่นอนว่าต้องลองอัตราเร่งและความเร็วกันเสียหน่อย การไต่ระดับความเร็วทำได้ไม่ช้าเลย ทดลองทำความเร็วสูงสุดไปได้ถึง 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งกำลังของเครื่องก็ยังไม่ได้หมดเพียงแค่นั้น เครื่องยนต์ สามารถผลิตกำลังงานออกมาตอบสนองกับแรงกดคันเร่งได้อย่างสัมพันธ์กัน เรียกว่าขับสนุก ตอนแรกวางแผน ว่าจะทดสอบอัตราสิ้นเปลืองนอกเมืองของ New City ด้วยความเร็วคงที่สักประมาณ 100-120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และอาจมีใช้ความเร็วสูงกว่านั้นบ้างในบางช่วง แต่ด้วยสภาพเส้นทางที่จะต้องไปในวันนั้นแล้ว ต้องเปลี่ยนแผนเป็น
การขับ ใช้งานจริง (ที่สุด) ด้วยการขับขี่ในหลายๆ สภาวะ
กว่าครึ่งทางที่ใช้ความเร็วต่ำบ้างสูงบ้างสลับกันไป เพราะบนถนนหมายเลข 323 หรือถนนแสงชูโต รถก็ยังคงมากอยู่ จนผ่านตัวเมืองกาญจบุรีไปแล้วและเข้าสู่ถนนหมายเลข 3199 มุ่งหน้าสู่อำเภอศรีสวัสดิ์ แม้จะเป็นถนน 2 เลน แต่ด้วย สภาพผิวจราจรแบบลาดยางที่ค่อนข้างดี และรถไม่มากนัก ทำให้ได้ใช้ความเร็วกันพอสมควร เมื่อเปลี่ยนแผนเป็นการ ขับใช้งานจริงแล้ว ก็เลยไม่ได้ยึดและรักษาตัวเลขความเร็วไว้ที่ 100-120 กิโลเมตรสักเท่าไร ขับเอาสนุกล่ะตอนนี้
ช่วงประมาณ 10 กว่ากิโลเมตรสุดท้ายก่อนถึงเป้าหมายที่เขื่อนศรีนครินทร์ยังมีโอกาสได้ทดสอบสมรรถนะของ New City กับการขับขึ้น-ลงเขาอีกด้วย เรี่ยวแรงของ New City มีพอที่จะขับขึ้นเขาซึ่งในบางช่วงก็ถือว่า ชันพอสมควรได้อย่าง สบายๆ แม้ว่าในการเดินทางจะมีผู้โดยสารไปเต็มคันและมีสัมภาระอยู่ด้านหลังเต็มเอียดก็ตาม ตลอดการเดินทางบน ทางเรียบกว่าร้อยกิโลเมตร ไม่รู้สึกถึงความกระด้าง แต่เวลาที่ใช้ความเร็วก็ไม่มีอาการย้อยหรือโยนจนน่ากลัว และขณะที่ี่ขับขึ้นลง-เขาเวลาที่ต้องเข้าโค้งก็ไม่มีอาการปัดให้เสียอาการ สมรรถนะของช่วงล่างถือว่าน่าพอใจเช่นกัน
หลังจากพักค้างคืนที่รีสอร์ทแถวเขื่อนศรีนครินทร์ 1 คืน ก็เดินทางกลับในวันรุ่งขึ้นในเส้นทางเดิมและสภาพการจราจรที่ไม่แตกต่างกัน เมื่อเดินทางมาถึงอำเภอสามพราน เราแวะเติมน้ำมันที่ปั๊มแถวๆ ร้าน หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส เพื่อคำนวณอัตราสิ้นเปลือง ระยะทางรวมทั้งไปและกลับอยู่ที่ 396 กิโลเมตร เติมแก๊สโซฮอลกลับเข้าไปจนเต็มถึงคอถังเช่นเดิมได้จำนวน 33.4 ลิตร เป็นเงิน 1,354 บาท
อัตราสิ้นเปลืองของ New City จากการทดสอบแบบขับใช้งานจริงแบบทริปท่องเที่ยวซึ่งมีทั้งรถติด ใช้ความเร็วต่ำ ความเร็วสูง และขึ้น-ลงเขาในครั้งนี้จึงมีตัวเลขอยู่ที่ 11.856 กิโลเมตร/ลิตร
หรือ 3.419 บาท/กิโลเมตร
รอพบกับการทดสอบสมรรถนะในภาคของการใช้แก๊ส ทั้งอัตราสิ้นเปลืองแก๊ส อัตราเร่งแก๊สและอัตราเร่งน้ำมันมา แจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับ VDO ตัวเต็ม เร็วๆ นี้ |