ข้อเปรียบเทียบ
|
|
|
|
1. ถ้าต้องการกำลังเครื่องยนต์
|
|
|
|
2. ถ้าต้องการความประหยัด
ค่าใช้จ่าย เรื่องเชื้อเพลิง
|
ประหยัดกว่า วิ่งได้ 10 กม/กก
(0.75 บาท/กม)
|
กินมากกว่า วิ่งได้ 10 กม/ลิตร .หรือ 1 บาท/กม
|
โดยวิ่งทดสอบ 500 กิโลเมตร
อัตราความเร็ว 90 กม/ชม.
|
3. จำนวนสถานีบริการ หรือ ปั้มแก๊ส
|
น้อยกว่า มีใน กทมและจังหวัด
ใหญ่ๆบางจังหวัด
|
มากกว่า มีทุกเส้นทาง และเกือบทุกจังหวัด
|
ทุกวันนี้ต่อคิวเติม NGV แถวยาว
มากรอนาน เติมช้า และ
ต้องแย่งกับรถเมล์ รถบรรทุก
รถแท๊กซี่ ซึ่งปัญหานี้ ต้องรอ
ปตท.ขยายปั้มเพิ่ม
|
5. การดัดแปลงเครื่องยนต์ เพื่อติดตั้ง
|
มากกว่า ต้องรอบครอบมากๆทุกจุด
|
น้อยกว่า ติดตั้งง่ายไม่ยุ่งยาก
|
|
6. ความเสื่อมเครื่องยนต์ถ้า
อยู่ในเงื่อนไขเดียวกัน
|
ไม่มีข้อมูลการใช้งานนานๆ
มาพิจารณา
|
|
LPG มีผลการใช้งานในประเทศ
มากว่า 30 ปี
|
|
|
|
ต้องหมั่นเช็คระบบความร้อน
ระบบหล่อเย็น เช็ครั่ว การทำงานทั่งไปมากเป็น
สองเท่าของรถเดิมๆ
|
8. การได้รับการสนับสนุน
จากภาครัฐและปตท
|
|
|
ปตท เกรงว่าจะมี LPG ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
ภาครัวเรือน ภาคขนส่ง
ภาคอุตสาหกรรม และ
ยังต้องกันไว้ส่งออกเพื่อ
ทำรายได้ให้ ปตท
ซึ่งมีมูลค่าส่งออกมหาศาล
|
9. ระยะทางในการเดินทาง/แก๊ส 1 ถัง
|
|
จุได้ 85 ลิตร ไปได้ไกลกว่ามาก
|
สมมุติว่าใช้ถังขนาด 100 ลิตรเท่ากัน
|
|
|
|
ถ้าคิดในระบบเดียวกันเช่น
ระบบดูด หรือ หัวฉีด
|
11. อุปกรณ์เสริมในการใช้งาน
|
|
|
แต่ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิด
สำหรับ NGVรถบางรุ่นไม่สามารถ
ใช้ได้ เจ้าของรถต้องตรวจสอบก่อน
|
12. ราคาเชื้อเพลิง ณ. ปัจจุบัน
|
|
|
แนวโน้ม ราคา LPG จะสูงขึ้นอีก
|
13. ด้านความปลอดภัย เกี่ยวกับไฟไหม้
|
|
|
หากแก๊สรั่งออกมาปริมาณเท่าๆกัน
และอยู่ในกระโปรงหน้าหากมีประกายไฟ
|
14. อันตรายจากแรงดัดจากถัง กรณีระเบิดจากแรงอัด
|
|
|
ดังนั้นถัง NGV จะต้องรอบคอบ
และรัดกุมมาก ถังจึงหนาและหนัก
กว่ามากๆ รถที่ติดตั้งจะท้านทรุก
ลงประมาณ 1-2 cm
|
15. จุดคุ้มทุนในการลงทุนติดตั้ง
|
|
|
แต่ระยะยาว ราคา NGV ถูกกว่า จะประหยัดในภายหลัง
|
16. การดูแลและควบคุณการติดตั้ง
และตรวจสอบจากรัฐ
|
|
|
รถติด NGV ทุกคันต้องผ่านการ
ตรวจสอบจากหน่วยงาน กลางหรือวิศวกรผู้ได้รับอนุญาต
และ จะต้องนำรถไป
ตรวจสภาพทุกๆปีก่อนชำระภาษี
|
17. จำนวนนศูนย์ติดตั้งและบริการ หลังการขาย
|
|
|
เนื่องจาก ศูนย์ต้องได้รับการรับรอง
จาก ปตท และ
กรมการขนส่ง จึงมีไม่มาก
|
|
|
|
เนื่องจากมีการควบคุม ตรวจสอบ
และต้อง ได้รับอนุญาตและการรับรอง
|
19. คุณภาพอุปกรณ์การติดตั้ง
|
|
|
เพราะเป็นของใหม่ นำเข้า ซึ่งได้รับมาตรฐานยุโรปอยู่แล้ว
|
20. ด้านอุปกรณ์บำรุงรักษาหลังการใช้งาน
|
|
ถูกกว่าและมีผู้ค้าจำนวนมาก
|
เปรียบเทียบด้วยข้อมูลปัจจุบัน
|
21. การนำเสนอข่าวและข้อเท็จจริง
จากสื่อและหน่วยงาน
|
ได้รับการสนันสนุนจากรัฐ องค์กรเอกชนและ
สื่อมากในด้านดี
|
ไม่ได้รับความเป็นธรรม มักจะสื่อในทาง จำเลย
|
แต่มรบางสื่อนะครับที่ยัง เที่ยงตรงอยู่ครับ
|