พบกับ Honda HR-V ติดตั้งแก๊ส Honda Honda HR-V Part 1 : ตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนรับรถและติดตั้งแก๊ส
มาพบกันอีกเช่นเคยกับการรีวิวรถรุ่นใหม่ที่สามารถติดตั้งแก๊สได้และถูกเปิดตัวในเมืองไทยอย่างเป็นทางการ สำหรับคิวของรถใหม่ในเดือนมีนาคม 2015 หลายคนน่าจะรู้กันอยู่แล้ว เพราะเชื่อว่ามีคนรอรุ่นนี้เปิดตัวอยู่ไม่น้อย ใช่แล้วกำลังหมายถึง Toyota Camry ใหม่ หรือแคมรี่ในโฉมไมเนอร์เชนจ์
หลังจากพรีวิวเกี่ยวกับ Honda HR-V ในวันที่ หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส ได้ไปตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนรับรถ วันถัดไปทางร้านได้รับรถในช่วงเช้าและนำรถเข้าพื้นที่เพื่อลงมือติดตั้งแก๊สทันที
เรื่องของห้องโดยสารจุดที่หลายคนให้ความสนใจไม่น้อยคือ พื้นที่ของเบาะนั่งแถวหลังว่านั่งได้สบายหรือไม่ สำหรับเบาะนั่งแถวหลังของ Honda HR-V มีระยะวางขาที่ไม่กำลังพอดี ทั้งเบาะนั่งและพนักพิงสามารถนั่งได้อย่างสบายๆ ไม่อึดอัดหรือดูคับแคบเกินไป ระยะของประตูก็สามารถเข้าออกหรือขึ้นลงได้อย่างสะดวก
พื้นที่วางสัมภาระด้านหลังมีความจุพอสมควร เรียกว่าวางของได้ไม่น้อย
แต่ถ้าต้องการเพิ่มพื้นที่วางสัมภาระให้มากขึ้น สามารถพับเบาะนั่งแถวหลังลงได้ สามารถพับได้แบบ 60 : 40 และพับได้รายเสมอเป็นระนาบเดียวกับพื้นรถ
ขอพรีวิวเกี่ยวกับตัวรถให้ทราบกันพอหอมปากหอมคอ หากใครต้องการทราบข้อมูลจุดใดเกี่ยวกับตัวรถสอบถามเข้ามาได้ทาง Facebook เดี๋ยวทีมงานของทางร้านจะช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติม
มาว่ากันถึงในเรื่องของการติดตั้งแก๊สซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของเรากันดีกว่า ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่าทางร้านมีแพลนที่จะซื้อรถรุ่นนี้มาติดตั้งแก๊สเป็นตัวอย่างก่อนที่จะติดตั้งให้กับลูกค้า สิ่งที่พอจะเตรียมการได้ตอนที่ยังไม่มีการเปิดตัวและยังไม่ได้รถมาก็คือ การเตรียมตัวจากข้อมูลหรือความเคลื่อนไหวที่พอจะเช็คข่าวได้
ตามข่าวสิ่งที่พอจะทำให้ทีมช่างสามารถเตรียมตัวได้บ้างก็คือ เรื่องของเครื่องยนต์เมื่อทราบว่า ฮอนด้า ประเทศไทย จะนำ Honda HR-V ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรมาจำหน่าย ทำให้ทีมช่างพอที่จะเตรียมตัวและวางแผนเรื่องของอุปกรณ์แก๊สไว้ได้บ้าง
ต้องบอกว่าเครื่อง 1.8 i-VTEC ของ Honda HR-V เป็นเครื่องที่ช่างของทางร้านมีความคุ้นเคยอยู่แล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะติดตั้งได้โดยงาน หรือทำการติดตั้งได้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากพื้นที่หน้างานหรือจุดต่างๆ ของตัวรถนั้นแตกต่างจากรุ่นที่เคยทำมาก่อน
ทำให้การติดตั้งอุปกรณ์ต้องทำการออกแบบตำแหน่งการวางอุปกรณ์ตลอดจนขายึดและซัพพอร์ตต่างๆ ใหม่ทั้งหมด ในการติดตั้งไม่ใช่เพียงเพื่อติดตั้งให้เสร็จและระบบทำงานได้เท่านั้น แต่การติดตั้งจะต้องมีความเรียบร้อยสวยงามด้วย เรียกว่า Honda HR-V ที่ทางร้านสั่งซื้อมานี้จะต้องเป็นต้นแบบให้กับรถลูกค้า ที่งานติดตั้งจะต้องดีที่สุด
ทีมช่างที่ติดตั้งเริ่มงานด้วยการทำงานในห้องเครื่องยนต์ก่อน เพราะเป็นจุดที่ถือว่าสำคัญ เนื่องจากอุปกรณ์แก๊สหลักๆ จะต้องถูกติดตั้งอยู่ภายในห้องเครื่องยนต์ ได้แก่ กล่อง ECU, หม้อต้ม, กรองแก๊ส และหัวฉีด
สำหรับชุดแก๊สที่สามารถติดตั้งได้ใน Honda HR-V มีทั้งชุด Prins VSI-2 และชุด Prins Eco สำหรับในรอบแรกนี้ทางร้านจะทดสอบการติดตั้งด้วยชุด Prins VSI-2 ซึ่งเป็นอุปกรณ์รุ่นท็อปสุดของ Prins ก่อน สำหรับข้อมูลและคุณสมบัติของอุปกรณ์แก๊ส Prins แต่ละตัวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้โดยคลิกที่นี่!
ไปติดตามกันต่อว่า อุปกรณ์แต่ละตัวถูกวางตำแหน่งไว้อย่างไรบ้าง เริ่มจากกล่อง ECU ของ Prins
เริ่มแรกช่างผู้ติดตั้งคิดว่าตำแหน่งที่น่าจะเหมาะสมที่จะวางกล่อง ECU น่าจะเป็นตำแหน่งที่วางอยู่เหนือแบตเตอรี่ แต่เพื่อความสวยงามตำแหน่งของ ECU จึงไม่ได้ข้อสรุปอยู่ที่ตำแหน่งนี้ในทันที
หลังจากที่มองหาพื้นที่ในการติดตั้งในมุมต่างๆ ของห้องเครื่อง ท้ายที่สุดแล้วตำแหน่งที่เหมาะสมคือ ด้านหลังของโคมไฟหน้าซ้าย มีพื้นที่ว่างพอที่จะติดตั้งกล่อง ECU ได้อย่างลงตัว ลงตัวทั้งความสวยงามและความสะดวกในการตรวจเช็คหรือปรับจูนกล่อง ECU
ถัดมาเป็นการติดตั้งหม้อต้ม หม้อต้มของ Prins VSI-2 มีขนาดใหญ่พอสมควรเนื่องจากสามารถรองรับกำลังงานของเครื่องยนต์ได้ถึง 400 แรงม้า ต้องบอกว่าเพียงสำหรับเครื่องยนต์ 141 แรงม้าของ Honda HR-V
ตำแหน่งที่เหมาะสมของหม้อต้มส่วนใหญ่แล้วก็คือผนังห้องเครื่องยนต์ ซึ่งบริเวณผนังห้องเครื่องยนต์ของ Honda HR-V หากมองเพียงผิวเผินแล้วจะเห็นว่ามีพื้นที่ที่โล่งพอสมควร มิติของเครื่องยนต์กับพื้นที่ของห้องเครื่องไม่ได้แน่นจนเกินไป แต่ในการทำงานจริง เมื่อนำตัวหม้อต้อมไปเทียบกับพื้นที่บริเวณผนังห้องเครื่องยนต์แล้ว ไม่ง่ายเลยที่จะหาตำแหน่งที่ลงตัว
แต่ในที่สุดแล้วจุดของผนังห้องเครื่องที่สามารถติดตั้งหม้อต้มได้อย่างลงตัวพอดีก็คือจุดที่เยื้องมาทางด้านซ้ายของรถ
กรองแก๊สอุปกรณ์ซึ่งทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกที่อยู่ในแก๊สซึ่งถูกส่งมาจากหม้อต้มก่อนที่จะผ่านไปยังหัวฉีด กรองแก๊สของ Prins ผลิตขึ้นจากวัสดุที่มีคุณสมบัติในการกรองอย่างดีถึง 5 ชั้น สามารถกรองได้ละเอียดและมีอายุการใช้งานที่นานถึง 30,000-40,000 กิโลเมตร
ด้วยขนาดตัวที่เล็กกว่าหม้อต้ม การหาตำแหน่งในการติดตั้งกรองแก๊สจึงไม่ยากนัก ติดตั้งที่ผนังห้องเครื่องถัดจากหม้อต้มนั่นเอง
มาถึงอุปกรณ์อีกตัวหนึ่งที่จะต้องติดตั้งในห้องเครื่องยนต์นั่นคือ ชุดรางหัวฉีด สำหรัวหัวฉีดที่ใช้ในชุด Prins VSI-2 คือ Keihin K9 หัวฉีดแก๊สที่มีคุณภาพดีที่สุดในตอนนี้ พัฒนาขึ้นโดยบริษัทผู้ผลิตหัวฉีดที่ผลิตหัวฉีด OEM ให้กับบริษัทรถยนต์อย่างฮอนด้าโดยตรง
เพื่อประสิทธิภาพในการจ่ายแก๊สชุดรางหัวฉีดควรจะอยู่ในระยะที่ใกล้กับท่อร่วมไอดีมากที่สุด การติดตั้งชุดรางหัวฉีดก็จะต้องติดตั้งอยู่เหนือท่อร่วมไอดีนั่นเอง ซึ่งพื้นที่การติดตั้งหัวฉีดของ Honda HR-V เรียกว่าไม่มีอุปสรรคเท่าไรนัก พื้นที่ค่อนข้างโล่ง แต่ก็ใช้เวลาในจุดนี้พอสมควร เพราะการทำขายึดรางหัวฉีดในครั้งแรกนี้เป็นงานสร้าง ช่างต้องวัดหน้างานและค่อยๆ ขึ้นรูปและปรับระยะขายึดอยู่หลายรอบกว่าจะได้ขายึดที่ลงตัวพอดีกับการติดตั้ง
สำหรับขายึดไม่ว่าจะเป็นขายึดหม้อต้ม กรองแก๊ส รางหัวฉีด และอื่นๆ ที่จะติดตั้งในรถลูกค้า จะเป็นขายึดสำเร็จรูปที่สั่งทำขึ้นมาเฉพาะมีการปั๊มขึ้นรูปที่สวยงามดูกลมกลืนกับอุปกรณ์ในห้องเครื่องยนต์
ต้องบอกว่าทีมช่างพยายามออกแบบ พิถีพิถันเพื่อให้งานติดตั้งออกมาดีที่สุด เฉพาะการออกแบบตำแหน่งติดตอุปกรณ์ในห้องเครื่องยนต์ก็ใช้เวลาร่วมวันแล้ว ซึ่งการติดตั้งยังมีในส่วนของถังแก๊ส การเดินท่อแก๊ส และการติดตั้งสวิทช์อีก
มีลูกค้าถามเข้าทางทางแฟนเพจกันมากว่า ถังแก๊สที่จะวางใน Honda HR-V วางได้กี่ลิตร เมื่อวางแล้วสามารถปิดฝาครอบได้เรียบสนิทเหมือนเดิมหรือไม่ จะขอรีวิวให้ทราบอีกครั้งในตอนต่อไปนะครับ
รถใหม่ ติดแก๊ส ทดลองขับ ทดสอบอัตราสิ้นเปลือง พร้อม VDO การติดแก๊ส ปี 2014