ติดตั้งแก๊ส Prins - Direct LiquiMax ใน Mazda CX5 2.0 / 2.5
ที่ หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส
Mazda CX 5 ติดแก๊ส "CX5" ทดลองขับ CX-5 skyactiv คันแรกในไทย@หงษ์ทองออโต้แก๊ส
Mazda CX5 ติดแก๊ส CX 5 Skyactiv มาสด้า cx-5 ทดลองขับ@ หงษ์ทองออโต้แก๊ส
CX5 ติดแก๊ส Mazda CX 5 Skyactiv มาสด้า CX-5 รู้จักอุปกรณ์ติดแก๊ส
Mazda CX5 นอกจากจะเป็นรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ของ Mazda แล้ว CX5 ยังมาพร้อมเทคโฯโลยีใหม่ด้วยนั่นคือ เทคโนโลยี SkyActiv ซึ่งประกอบไปด้วยระบบต่างๆ รอบคัน แต่ระบบที่ได้รับความสนใจที่สุดคือ เครื่องยนต์ SkyActiv ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ มีความน่าสนใจหลายอย่าง ทั้งสมรรถนะที่ดีขึ้นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยทาง Mazda บอกว่า จากทีมวิศวกรของตนพัฒนาเครื่องยนต์มาโดยตลอด พบว่าอย่างไรเสียเครื่องยนต์สันดาปภายในก็จะยังคงอยู่กับเราไปอีกนาน
แม้ว่าเครื่องยนต์ SkyActiv ของ Mazda จะได้รับการออกแบบให้มีความประหยัดมากขึ้นเพียงใด แต่ด้วยราคาเชื้อเพลิงต่อหน่วยในบ้านเราที่ค่อนข้างสูง เมื่อคำนวณอัตราสิ้นเปลืองในการใช้งานเป็นจำนวน บาท/กิโลเมตร แล้วก็ยังถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่ ลูกค้าท่านใดต้องการที่จะใช้งาน Mazda CX5 ได้อย่างสบายใจ และสัมผัสสมรรถนะของเครื่องยนต์ SkyActiv ได้อย่างเต็มที่ หงษ์ทอง ออโตแก๊ส มีทางเลือกของพลังงานที่สมบูรณ์แบบไว้ให้แล้วคือ การติดตั้งแก๊ส LPG ระบบใหม่ที่ชื่อว่า Direct LiquiMax หรือ DLM
เครื่องยนต์ SkyActiv แม้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ แต่ก็มีพื้นฐานมาจากเครื่องยนต์สันดาปภายในที่เป็นระบบฉีดตรงหรือ GDI - Gasoline Direct Injection ซึ่ง DLM เป็นระบบแก๊ส LPG ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อเครื่องยนต์ประเภทนี้โดยเฉพาะ ซึ่งทางร้านได้ดทลองติดตั้งมาแล้วหลายรุ่น รวมถึงใน Mazda CX5 ด้วย ทดลองติดตั้งทั้งในรุ่น 2.0 และ 2.5
รู้จักอุปกรณ์ Prins - DLM ที่จะติดตั้งใน Mazda CX5
ระบบ DLM นั้นจะแตกต่างจากอุปกรณ์แก๊สของระบบแบบทั่วไปอย่างสิ้นเชิงทั้งในเรื่องของการทำงานและตัวอุปกรณ์ อุปกรณ์ในระบบ DLM จะประกอบไปด้วย...
- LPG Turbine Pump
- Prins Pump Driver
- Pressure Sensor
- Fuel Supply Unit (FSU)
- High Pressure Pump (HPP)
- Fuel Lines
- Direct LiquiMax AFC
- Prins Switch
การทำงานของระบบ DLM-Direct LiquiMax
อย่างที่บอกไปว่าระบบ DLM นั้นต่างจากระบบแก๊สแบบทั่วไปอย่างสิ้นเชิง การทำงานของระบบ DLM เริ่มจากการจ่ายแก๊สจากถังเข้าสู่ระบบซึ่งทำหน้าที่โดย LPG Turbine Pump ที่ติดตั้งอยู่ในถังแก๊สเหมือนกับปั๊มเชื้อเพลิงของระบบน้ำมัน
แก๊สที่ถูกจ่ายเข้าสู่ระบบจะมีแรงดันประมาณ 10 บาร์ ถูกส่งผ่านท่อ Fuel Line ที่มีความแข็งแรงทนทาน
เมื่อแก๊สถูกส่งไปถึง High Pressure Pump (HPP) จะถูกทำให้มีแรงดันสูงถึง 170 บาร์ ก่อนที่จะฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้ผ่านหัวฉีดเดิมของเครื่องยนต์ (หัวฉีดที่ติดมากับเครื่องยนต์จากโรงงาน)
ด้วยกระบวนดังกล่าวนี้เครื่องยนต์จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ต่างจากน้ำมัน และไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความร้อนหรือหัวฉีดไหม้ และเครื่องยนต์จะตอบสนองได้ดีในทุกๆ รอบความเร็ว เพราะนอกจากอุปกรณ์ที่กล่าวมาแล้ว ในระบบยังมี Pressure Sensor ทำหน้าที่ตรวจจับแรงดันของระบบและแจ้งให้กล่อง ECU ทราบถึงถึงสภาวะการจ่ายเชื้อเพลิงอยู่ตลอดเวลา
จากนั้นกล่อง ECU จะสั่งให้ LPG Turbine Pump จ่ายแก๊สเข้าสู่ระบบให้สอดคล้องกับสภาวะการทำงาน และสั่งให้ Prins Pump Driver สร้างแรงดันให้กับระบบให้สอดคล้องกับอัตราการฉีดและรอบของเครื่องยนต์ ดังนั้นไม่ว่าจะขับที่ความเร็วเท่าไร มีการเหยียบคันเร่งมากน้อยเพียงใด แก๊สในระบบก็จะถูกจ่ายด้วยแรงดันที่คงที่และสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับการจ่ายเชื้อเพลิงในระบบน้ำมัน
ความพิเศษของระบบ DLM-Direct LiquiMax
ไม่ใช่เพียงอุปกรณ์และการทำงานที่ต่างจากระบบแก๊สทั่วไป แต่ DLM ยังมีความพิเศษที่น่าสนใจกว่าระบบทั่วไปอกีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณภาพของอุปกรณ์ ความปลอดภัย และความคุ้มค่าในการใช้งาน
อุปกรณ์แต่ละตัวในระบบ DLM ต่างเป็นอุปกณณ์ที่มีคุณภาพสูง และมีค่าเผื่อจากมาตรฐานหรือข้อกำหนดในการใช้งานหลายเท่าตัว เช่น LPG Turbine Pump ซึ่งติดตั้งอยู่ในถังแก๊สผลิตขึ้นด้วยวัสดุคุณภาพดี โครงสร้างภายในทำจากเซรามิค และมีกรองละเอียดที่มีความละเอียดและคุณสมบัติในการกรองที่ดี
ท่อ Fuel Lines ซึ่งทำหน้าส่งผ่านแก๊สเข้าสู่ระบบซึ่งมีแรงดันอยู่ที่ประมาณ 3-5 บาร์ และไม่เกิน 10 บาร์เท่านั้น แต่ตัวท่อสามารถรองรับแรงดันได้สูงถึง 370 บาร์ ตัวท่อผลิตขึ้นจากเคฟล่าร์ทำให้มีโครงสร้างที่ยืดหยุ่นและแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทก ไม่แตกหรือหักง่ายๆ ต่างจากท่อทองแดงของระบบแก๊สแบบเดิมซึ่งเป็นท่อแบบคงตัว อีกทั้งหัวต่อของท่อแก๊ส Fuel Line เป็นแบบแบนโจแบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ ซึ่งมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก ในการขันน็อตเพื่อเชื่อมต่อจุดต่างๆ จะใช้ประแจปอนด์ขันตามค่าที่กำหนดเท่ากัน ทุกจุด มั่นใจได้ว่าจะไม่มีการรั่วซึมเกิดขึ้น
ด้วยคุณภาพของอุปกรณ์ที่สูงเช่นนี้ ทำให้ระบบ DLM ไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษาเลยตลอดอายุการใช้งาน แต่ถึงแม้ว่าจะมีปัญหา ระบบ DLM ก็ยังมีการรับประกันในส่วนของอุปกรณ์ให้ถึง 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร ไม่เพียงเท่านั้น ในส่วนของเครื่องยนต์ที่หมดการรับประกันจากศูนย์บริการหลังจากที่ติดตั้งแก๊สแล้ว ทาง หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส ยังรับประกันเครื่องยนต์ให้เท่ากับระยะเวลาของศูนย์บริการคือ 3 ปี หรือ 100,000 กิโ,เมตรแล้วแต่ระยะใดถึงก่อน
ความพิเศษยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ด้วยความที่ DLM เป็นระบบที่สมบูรณ์แบบมากๆ สามารถทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีไม่ต่างจากที่ใช้น้ำมัน ทำให้สามารถใช้แก๊สได้ตลอดเวลาแม้แต่การสตาร์ท ก็สามารถด้วยแก๊สได้เลย เรียกว่าใช้แก๊สได้ 100% สมรรถนะที่ได้ก็ 100% การที่สตาร์ทด้วยแก๊สได้เลย ช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดเพิ่มขึ้นอีก เพราะระบบทั่วไปที่ต้องสตทร์ทด้วยน้ำมันก่อน จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของน้ำมันในแต่ละเดือนประมาณ 1 พันบาท เมื่อ DLM สามารถสตาร์ทด้วยแก๊สได้เลย เมื่อคิดถึงความคุ้มค่าในระยะยาวแล้วช่วยให้ประหยัดได้ถึงปีละ 12,000 บาท หากใช้งาน 3 ปี จะประหยัดได้ถึงประมาณ 36,000 บาท เป็นความคุ้มค่าในระยะยาวที่เห็นได้อย่างชัดเจน
การติดตั้งอุปกรณ์ DLM ใน Mazda CX5
รถยนต์ทุกคันที่ติดตั้งแก๊สได้ โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ระบบใหม่อย่าง GDI หรือ EcoBoost ของ Ford หรือ SkyActiv ของ Mazda มาติดตั้งแก๊สก่อน เพื่อเป็นการวางแผนการติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบระบบให้สมบูรณ์ก่อนที่จะติดตั้งในรถลูกค้า ดังนั้นในส่วนของงานติดตั้งลูกค้ามั่นใจได้เลยว่า ช่างจะไม่มีการลองผิดลองถูกหรือเจาะรถลูกค้ามั่วๆ
หากไม่จำเป็นทางร้านจะไม่เจาะตัวถังอย่างแน่นอน และหากจะต้องเจาะหรือดัดแปลงอะไร ต้องเป็นการทำที่ทางร้านได้วางแผนและกำหนดรูปแบบที่ชัดเจนเอาไว้แล้ว ในการติดตั้งอุปกรณ์ DLM ให้กับ Mazda CX5 ก็เช่นกัน
อุปกณณ์ที่จะต้องติดตั้งในห้องเครื่องยนต์ทางร้านได้ออกแบบแผ่นเพลตซึ่งขึ้นรูปและผลิตขึ้นจากสแตนเลสอย่างดี เพื่อติดตั้งรวมชุดอุปกรณ์ต่างๆ ไว้เป็นชุดเดียวกัน และติดตั้งไว้บริเวณผนังห้องเครื่องด้านซ้ายซึ่งมีพื้นที่ว่าง และไม่รบกวนอุปกรณ์พื้นฐานของรถ การเดินสายไฟทำอย่างเรียบร้อย มีการเก็บซ่อนและมัดรวมชุดสายไฟอย่างดี ที่สำคัญการเดินวงจรหรือระบบไฟ ไม่มีการตัดต่อสายไฟใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทางร้านได้สั่งทำชุดสายไฟแบบ Socket หรือชุดสายไฟสำเร็จรูปไว้แล้ว
การติดตั้งถังโดนัทด้านหลังวางไว้ในพื้นที่วางยางอะไหล่ ถังแก๊สของ DLM จะแตกต่างจากถังแก๊สหรือถังโดนัททั่วไปเล็กน้อยคือ มิติของตัวถังจะมีความสูงกว่าเล็กน้อย เนื่องจากมีการติดตั้งปั๊ม LPG Turbine Pump ไว้ภายใน แต่ทางร้านก็ได้ออกแบบหนังหุ้มถัง และฝาครอบที่เข้ารูปกับพื้นที่เอาไว้แล้ว หลังการติดตั้งสามารถใช้พื้นที่วางสัมภาระได้เช่นเดิม
รวมค่าติดตั้ง DLM กับไฟแนนซ์ได้
ลูกค้าท่านใดสนใจติดตั้งแก๊ส DLM สามารถนำค่าติดตั้งไปรวมกับค่ารถเพื่อจัดไฟแนนซ์ได้ โดยติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ 083-444-9444
รถใหม่ ติดแก๊ส ทดลองขับ ทดสอบอัตราสิ้นเปลือง พร้อม VDO การติดแก๊ส ปี 2014