คู่มือซ่อมบำรุงรถใช้แก๊ส

บริษัท หงษ์ทองออโต้แก๊ส

ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ LPG&NGV
มาตรฐานระดับ 5 ดาว
ได้รับความเห็นชอบ จากกรมการขนส่งทางบกเลขที่ ตปร/นฐ2-2552
ให้เป็น ผู้ติดตั้งแก๊ส LPG ตามกฎหมาย
และ
ได้รับความเห็นชอบ จากกรมขนส่งทางบก เลขที่ สปร 17-2552
ให้เป็น ผู้ตรวจสภาพรถใช้แก๊ส LPG อย่างถูกต้องตามกฎหมาย


บริการ ที่ร้านหงส์ทองออโต้แก๊ส

  • เป็นศูนย์บำรุงรักษาและตรวจสภาพรถใช้แก๊ส
  • ติดตั้งแก๊ส LPG,NGV ระบบเบนซิน ทุกระบบ
  • ติดตั้งแก๊ส LPG,NGV ระบบดีเซล ทุกระบบ
  • รับตรวจสภาพรถใช้แก๊ส เพื่อต่อทะเบียน
  • จำหน่ายอุปกรณ์ ปละอะไหล่แก๊สทุกชนิด ตัววัดปริมาณแก๊สเป็น % และตัวป้องกันเครื่องอัด
  • จำหน่ายผลิตภัณท์ที่บำรุงรักษารถใช้แก๊ส
  • รับวางเครื่อง ฟิตเครื่อง
  • รับแก้งานระบบแก๊สทุกชนิด
  • เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถใช้แก๊สโดยเฉพาะ
  • จำหน่าย INJECTOR CLEANER สารทดแทนกำมะถัน ล้างหัวฉีด
  • เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเบนซิน,ดีเซล,เบรค,เกียร์,เฟืองท้าย ทุกชนิด
  • ซ่อม แอร์ เบรก คลัช ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เติมน้ำยาแอร์
  • จำหน่าย FLASH LUBE สารสังเคราะห์ป้องกันการสึกหรอของการใช้ LPG
  • จำหน่ายหัวเทียนใช้กับ LPG โดยนำเข้าจากโปแลนด์
  • จำหน่ายสารเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถยนต์ใช้แก๊ส LPG

ตรวจเช็ครถที่ติดตั้งระบบแก๊ส LPG&NGV ในรถยนต์ 20 รายการด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์

  1. เช็ครั่ว
  2. เช็คระบบสายไฟ
  3. เช็คอัตรการเร่งและกำลังของเครื่องยนต์
  4. เช็คอัตราการประหยัดเชื้อเพลิง(การใช้เชื้อเพลิง)
  5. เช็คหัวเทียน(ระบบจุดระเบิด)
  6. เช็คระบบอากาศ(กรองอากาศ)
  7. ตรวจสอบอุปกรณืเติมแก๊สถังแก๊ส น๊อตยึดถังแก๊ส
  8. ตรวจเช็คและตั้งบ่าวาล์วไอเสีย
  9. เช็คอัตราการเผาไหม้ของเครื่องยนต์(มลพิษ)
  10. เช็คน้ำมันเครื่อง และ อีกหลายอาการ


เราสามารถดูแลคุณได้ในระยะยาว

  • อุปกรณ์ที่เราเลือกใช้นั้นมีคุณภาพ และ ในระยะยาวสามารถ ซ่อมบำรุงได้ในต้นทุนที่ต่ำกว่า เช่น หม้อต้ม เราเลือกยี่ห้อ Tomasatto ซึ่งสามารถ เปลี่ยนประเก็นแท้ ๆ จากอิตาลี่ได้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนลูกใหม่
  • หัวฉีดแก๊ส เราเลือกใช้ยี่ห้อ Valtek อิตาลี่ ที่ทำให้เมื่อเวลาเสีย สามารถเปลี่ยนเฉพาะลูกสูบทีละหัว และเรายังมีเครื่อง คาริเบท หัวฉีด ที่สามารถปรับค่าเป็นค่ามาตรฐานจากโรงงานได้นั้นหมายถึงการยืดอายุการใช้งานออกไปอีก
  • ท่านจะได้รับการซ่อมบำรุง โดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ ที่เป็นมาตรฐานในการตรวจเช็คเพราะเราเน้นการบริการหลังการขายเป็นสำคัญ
  • เราเก็บข้อมูลของรถที่ติดตั้งอย่างละเอียด ทุกคัน เพราะเราต้องการข้อมูลทางสถิติ เพื่อทำการวิจัยของรถแต่ละคัน
  • เรามีภาระผูกพันกับรถท่านถึง 5 ปี เนื่องจากตามกฎหมาย เราได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้ติดตั้งและตรวจสภาพรถใช้แก๊ส(ตรอ.รถแก๊ส) ดังนั้น เราไม่ได้ติดแก๊สแล้วพบกันแค่ปีเดียว แต่เราจะต้องดูแลคุณตลอดไป ตลอดอายุการใช้งานของรถ
  • เราสรรหาเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เกี่ยวกับรถใช้แก๊ส โดยเฉพาะเพื่อให้ประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด และยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ให้นานที่สุด

** หากทั้งหมดนี้ยังไม่ทำให้ท่านมั่นใจรถที่ติดตั้งกับเราแล้วมีปัณหาที่เราไม่สามารถแก้ไขให้จบได้ ทางเรายินดีคืนเงินให้ท่านเต็มจำนวนโดยไม่คิดค่าแรง และ แถมค่าเสียเวลาให้ท่านอีกคันละ 5000 บาท
เราติดตั้งแก๊ส แค่ 1 วัน แต่คุณต่างหากที่จะต้องไปอยู่กับอุปกรณ์พวกนี้ทุกๆวันอีกไม่ต่ำกว่า 5 ปี ท่านโปรดศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจ



หัวฉีด AC AutogaZ

           มีคำถามและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอุปกรณ์ชุดหัวฉีดกันอย่างมากโดยคำถามแรกที่จะได้พบคือเป็นของอิตาลีหรือเปล่า ขออธิบายเรื่อง ของอุปกรณ์หัวฉีดดังนี้ครับ AC เป็นผู้พัฒนาซอฟแวร์ในเรื่อง ของโปรแกรมการจูนหรือกล่อง ECU ซึ่งผลิตใน ประเทศโปแลนด์ ส่วนหม้อต้ม ที่ใช้เป็นของอิตาลี Tamasatto และรางหัวฉีดที่ใช้คือของ Valtek อิตาลี ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ที่สูงนั้น หมายถึง การที่หัวฉีดยี่ห้อใดก็ตาม ที่พัฒนาด้านโปรแกรมก็จะทำโปรแกรมแล้วหาอุปกรณ์ ส่วนควบคุมที่ได้มาตรฐาน แล้วรวมกันเป็นชุดเรียกว่าชุดหัวฉีด และสาเหตุที่ บริษัทหงส์ทองออโต้แก๊ส จำกัด เลือกใช้ชุดหัวฉีด AC เพราะในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา AC พัฒนาโปรแกรมเพิ่มประมาณ 4-5 เวอร์ชันนั้นหมายถึงการพัฒนาอย่างจริงจัง และวิสัยทัศของผู้นำเข้าที่ไม่ยอมลด คุณภาพอุปกรณ์ส่วนควบที่สำคัญ เช่น หม้อต้ม และ หัวฉีดจึงทำให้ราคาอุปกรณ์หัวฉีดสูงกว่ายี่ห้อที่เป็นเกรดเดียวกันแต่ AC ผ่านการพิสูจน์ แล้วว่ามองเรื่องคุณภาพสินค้าเป็นสำคัญและว่าด้วยเรื่องโปรแกรมจูนที่เหนือกว่าเนื่องจากกล่อง ECU ของ AC สามารถเก็บกราฟการวิ่งของรถได้ตลอดเวลา จึงเป็นผลดีต่อการเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างละเอียด เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับการสิ้นเปลือง ของแก๊สในระยะยาว และ % ในการเคลมอุปกรณ์ของชุด AC แทบจะเป็น 0% หรือถ้ามีการเคลม บริษัทหงส์ทองออโต้แก๊ส ก็สามารถเปลี่ยนให้เลยได้ในทันที โดยที่ไม่ต้องรอ เนื่องจากเรามีอะไหล่ตลอดเวลา ในฐานะที่เราเป็นผู้ติดตั้งแก๊สนั้นหมายถึง กำไรของเราจะไปอยู่กับการที่อุปกรณ์ จะไม่มีปัญหาติดตั้งครั้งเดียวจบ หากต้องมีการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับอุปกรณ์หลายๆครั้ง นั้นหมายถึงต้นทุนของหงส์ทองออโต้แก๊ส และลูกค้าก็จะเพิ่มขึ้นแล้ว เรารับแก้งานแก๊สหัวฉีดประมาณ 32 ยี่ห้อ เพราะเราไม่อยาก ให้คุณเสียเงินใหม่เพื่อติดตั้งใหม่แต่หากว่าคุณจะติดตั้งแก๊สใหม่ นั้นหมายถึง การได้เลือกของใหม่ที่ดีที่สุดบนรถคุณ และหากคุณให้ เราเลือกให้เราจะเลือก AC Autogaz ที่นำเข้าจากบริษัท ทีโอ ออโต้ จำกัด ตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวในแถบเอเชียเท่านั้น


การคาริเบทหัวฉีด(สำหรับระบบหัวฉีด)

          เป็นการตั้งค่าสปริงภายในหัวฉีด แต่ละหัวให้มีค่าการจ่ายแก๊สเท่ากันและแม่นยำกว่าการที่เราใช้หกเหลี่ยมเข้าไปไขหัวฉีด เพื่อให้มันจ่ายแก๊สมากน้อยนั้นไม่มีความแน่นอนเหมือนกับการใช้เครื่องมือ เพื่อตั้งค่าให้มันเป็นค่าจากโรงงานเดิม โดยปกติแล้วหัวฉีด ในท้องตลาดจะมีค่า 40 มิลลิเช็ค ถึง 60 มิลลิเช็ค หากสปริงภายในเกิดการล้าหรือมีการขันไม่เท่ากันจะมีการจ่ายแก๊ส ในแต่ละหัว ไม่ท่ากัน เครื่องจะสั่น กินแก๊ส หัวฉีดดัง มีกลิ่นแก๊ส และ จูนยาก เป็นสาเหตุที่จูนแล้วไม่จบ บางครั้งหัวฉีดที่มาจากโรงงานใหม่ๆ ก็ยัง ไม่เท่ากันในแต่ละหัวสมควรตรวจเช็ตทุกๆ 40,000 กม. หรือ 6 เดือน


การตั้งวาล์ว

          หากรถคุณมีอาการรอบเดินเบาสั่น และรถเร่งไม่มีกำลังทั้งแก๊สและน้ำมันให้ตั้งข้อสงสัยได้ว่าอาจมีปัญหาที่วาล์วยัน,ทรุด หรือ วาล์วรั่วและวิธีที่จะตรวจสอบว่าวาล์วสูบไหนเป็นมากหรือน้อย เราจะใช้เครื่องวัดกำลังอัดลูกสูบทั้ง 4 สูบ แล้วนำมาเทียบค่า กับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อเช็คว่าค่าที่เป็นมาตรฐานจากโรงงานที่ผลิตนั้นเป็นเท่าไร และนำค่าที่ตรวจเช็คได้มาเทียบ ซึ่งจะทำ ให้คุณได้รู้ไปพร้อมกับเราว่า วาล์วของคุณมีอาการเสียมากหรือน้อยอย่างไร หากค่าที่ได้ไม่ต่างกันมากก็แค่ปรับตัววาล์ว ให้อยู่ค่า ปกติเพื่อป้องกันไม่ให้บ่าวาล์วทรุดหนักมากขึ้น เมื่อตั้งวาล์วแล้วอาการของรถที่สั่นและไม่มีแรงจะหมดไป การตรวจเช็คระบบกำลัง อัดในกระบอกสูบ ควรทำทุกๆ 40,000-50,000 กม. หรือ ทุก 12 เดือน


หัวเทียนสำหรับรถใช้แก๊ส

     ข้อดีของการออกแบบหัวเทียนเพื่อให้แก้ไขจุดอ่อนของแก๊สอย่าง เห็นได้ชัด

  1. จุดระเบิดที่ดีกว่าเดิม เนื่องจากหัวเทียน GAS ที่ตรงรุ่นรถของ ISKRA นั้นจะมีระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนน้อยกว่าหัวเทียนปกติ 0.3 mm. ทุกเบอร์ นั้นหมายถึงจะทำให้ใช้เวลาในการจุดระเบิดได้เร็วขึ้นกว่าปกติ นั้นหมายถึง พื้นฐานการทำงานของหัวเทียนคือ การปล่อยกระแสไฟระหว่างขั้วทั้งสองเพื่อให้เกิดประกายไฟ ด้วยการออกแบบให้เขี้ยวหัวเทียนน้อยกกว่าปกติ 0.3 มิลลิเมตรทำให้การจุดระเบิดในการสตาร์ทครั้งแรกนั้นใช้กำลังในการจุดระเบิดได้แรงกว่า เนื่องจากทำให้ไฟกระโดดข้ามเขี้ยวหัวเทียนได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเมื่ออากาศเย็นจะทำให้แก๊สควบแน่น จึงทำให้เชื้อเพลิง แก๊สที่เข้าเครื่องยนต์ในครั้งแรกนั้นนา จึงทำให้สตาร์ทยากแ แต่หัวเทียน ISKRA จะให้กำลังในการจุดระเบิดที่แรงขึ้นจีงสามารถเผาไหม้ได้ดีกว่าหัวเทียนธรรมดา
  1. เครื่องยนต์จะเดินเรียบขึ้นในรอบเดินเบา เนื่องจากกำลังไฟที่แรงขึ้นทำให้การเผาไหม้แก๊สหมดจด(ต้องบวกกับการปรับขูนที่ถูกต้องซึ่งอุปกรณ์ในการจุดระเบิดต้องสมบูรณ์ด้วย เช่น จานจ่าย,คอยล์,สายหัวเทียนและการปรับองศาไฟจุดระเบิดที่ถูกต้อง)
  2. ลดการแบ็คฟราย(เสียงระเบิดที่กรองอากาศ)แก๊ส LPG และ NGV นั้นมีค่าออกเทนที่สูงกว่าน้ำมันเบนซิน ทำให้ใช้เวลาในการจุดระเบิดนานกว่าจึงจะเกิดความร้อนสะสมที่วาล์วไอเสีย และหากระบบจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ จะทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดก่อน ทำให้เกิดการระเบิดย้อนมาที่กรองอากาศ หัวเทียนนี้จะสามารถลดอาการแบ็คฟรายได้
  3. ลดความร้อนที่เครื่องยนต์ เนื่องจากระยะเขี้ยวที่สั้นกว่าและวัสดุที่ออกแบบมาให้ระบายความร้อนถ่ายเทได้รวดเร็วกว่า จึงไม่เกิดความร้อนสะสมที่ปลายเขี้ยวหัวเทียนจึงส่งผลทำให้ยืดอายุการใช้งานของหัวเทียนไปได้มากกว่าปรกติ


การตัดปั้มติ๊กน้ำมัน.

          ข้อดีของการตัดปั้มติ๊ก คือ เมื่อรถใช้เชื้อเพลิงระบบแก๊สอยู่นั้นน้ำมันจะไม่ผ่านจากถังน้ำมันออกมาเนื่องจากหยุดการทำงานของปั้มติ๊ก น้ำมัน และเมื่อเกิดกรณีที่สายน้ำมันรั่วนั้น คุณยังสามารถเลือกใช้แก๊สและยังขับรถมาที่อู่ได้โดยที่น้ำมันไม่พุ่งออกจากถัง และยังสามารถ ยืดอายุการทำงานของปั้มติ๊กน้ำมันออกไปได้อีก แต่ข้อเสียของการตัดปั้มติ๊กหากใช้รีเลย์ธรรมดาจะทำให้รถมีอาการกระตุก เมื่อเปลี่ยนจาก น้ำมันเป็นแก๊สแต่ที่ร้านมีอุปกรณ์ชนิดพิเศษที่จะสามารถตัดปั้มติ๊ก ได้โดยรถไม่กระตุกเพราะมีหน่วงเวลาที่สามารถตั้งเองได้ จึงทำให้การตัด ปั้มติ๊กเพื่อยืดอายุการใช้งานของปั้มติ๊กนั้นสมบูรณ์


รูปไฟเครื่องยนต์โชว์

          รถติดแก๊สที่มีไฟเครื่องยนต์โชว์นั้น เกิดได้หลายกรณี แต่กรณีที่พบบ่อยมากที่สุดคืออัตราส่วนผสมเชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ อ่านค่าส่วนผสมว่า หนาหรือบาง วิธีที่จะทำให้ไฟโชว์หายต้องจูนให้สมบูรณ์ และใช้อุปกรณ์เพื่อลบโค๊ด แต่ถ้ารถมีอาการเสียจริง เครื่องตัวนี้สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเสียมาจากอะไร แล้วค่อยลงมือซ่อมแซมเครื่องตัวนี้สามารถอ่านค่าได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นองศาจุดระเบิด การเสียของเซ็นเซอร์ต่างๆ


ISKRA หัวเทียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG

        หัวเทียนเป็นอุปกรณ์ในการจุดระเบิดได้มีการปรับปรุงพัฒนาสำหรับเครื่องยนต์มาตลอดและได้มีการปรับปรุงโดยการเพิ่มค่าความดัน และสภาวะต่างๆในห้องเผาไหม้ซึ่งในการออกแบบทดลองนี้ได้ทำหลายๆครั้งภายให้สภาวะ LOAD ต่ำสุด และ สูงสุดของการใช้งาน และเพื่อให้ลดมลพิษออกจากท่อไอเสีย (ไฮโดรคาร์บอน) ส่วนประกอบของหัวเทียนมีการพัฒนาเพื่อให้การจุดระเบิดที่สมบูรณ์ คือต้องมีฟังก์ชั่นของความต้องการ สำหรับเครื่องยนต์รุ่นเก่า ในขณะเดียวกัน ต้องพิจารณาถึงความสึกหรอ เนื่องจากการใช้งาน และต้องมั่นใจว่าในประสิทธิภาพของการจุดระเบิดของเชื้อเพลิงภายในกระบอกสูบต้องเดินเรียบและปล่อยก๊าซพิษออกมาน้อย
         สำหรับหัวเทียนที่จะนำเสนอคือ ได้ออกแบบสำหรับรถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG ในการเปลี่ยนเชื้อเพลิงในการจุดระเบิดนั้น จากน้ำมันเป็นแก๊ส การผสมระหว่างเชื้อเพลิงกับอากาศในห้องเผาไหม้จะมีการเปลี่ยนของ Electrode (เขี้ยวหัวเทียน) เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะเครื่องยนต์คือมีค่าความต้านทานของเชื่อเพลิงที่ผสมมากกว่า 30% (ความหน่วงในการจุดระเบิด)มี อุณหภูมิ เฉลี่ยสูงกว่าดังนั้น ในการผลิตหัวเทียน LPG ต้องคำนึงถึงจุดนี้ เพื่อให้แน่ใจในประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้ LPG ควรคำนึงถึงน้ำมันเครื่อง,หัวฉีด และ อุปกรณ์อื่น ๆ ในการจุดระเบิดด้วย
          หัวเทียนเป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ พื้นฐานการทำงานของหัวเทียนคือ การปล่อยกระแสไฟระหว่างขั้วทั้งสองเพื่อให้เกิดประกายไฟ ค่าพารามิเตอร์พื้นฐานในการใช้งานในห้องเผาไหม้ ของกระแสไฟฟ้าสูงสุด และพลังงานในการจ่านกระแสไฟฟ้าระหว่าง จุดศูนย์กลางของหัว Electrode และ ของหลายหัว Electrode ต้องเกิดจากการเหนี่ยวนำกระแสน้อย เมื่อเกิดกระแสน้อยก็จะทำให้ความต้านทานของ Electrode ปานกลาง ในการเกิดกระแสที่ให้ในการจุดระเบิด และไม่เปลี่ยนความดัน และเปลี่ยนรูปร่างของหัว Electrode เพื่อให้มั่นใจในการจุดระเบิดของ หัวเทียน และพฤติกรรมต่างๆที่ต้องการทราบ คือ ค่าของหัวเทียนและ ค่าความร้อนในการจุดระเบิดค่าแรกเพื่อชี้ ถึงค่าความร้อนต่ำสุดของหัวเทียน ส่วนค่าที่สองเป็นค่าความร้อนในการเหนี่ยวนำเพื่อการจุดระเบิด เมื่ออุณหภูมิที่ต้องการทราบเป็นเท่าไรก็จะสามารถทราบถึง แก๊สพิษ และ เขมา(ไฮโดรคาร์บอน)ได้เท่านั้น



น้ำมันเครื่องสำหรับรถ LPG

          เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า การใช้แก๊สนั้นจะทำให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์นั้นสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ดังนั้นสิ่งที่เราต้องป้องกันหลังจากติดแก๊ส แล้วนั้น คือเรื่องความร้อน น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับ กับอุณหภูมิที่สูงระดับ 500 กว่าองศา จะส่งผลให้ประสิทธิภาพของน้ำมัน เครื่อง เสื่อมเร็วกว่ากำหนด ทำให้เกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์ และปัญหารถกินน้ำมันเครื่อง ZIC A น้ำมันเครื่องสังเคราะห์สายพันธุ์ใหม่ เพมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และรถใช้แก๊ส ผลิตด้วยเทคโนโลยีระดับโลก YUBASE SYNTHETIC มีค่าดัชนีความหนืดสูงสุด (VHVI : Very Heigh Viscossity Index) ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ มีฟิลม์น้ำมันที่แข็งแกร่ง คงคุณสมบัติการหล่อลื่นได้ทุกสภาวะ ปกป้องการเกิดออกซิเดชั่น ที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอง่าย ลดการสะสมตะกอน และสิ่งสกปรกภายในเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์สะอาด ลดการสิ้นเปลืองของน้ำมันเครื่อง รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง
          สาร VHVI นั้นสามารถเปลี่ยนตัวเองในอุณหภูมิที่พอเหมาะคือ ถ้ามีอุณหภูมิที่สูงจะเปลี่ยนตัวเองให้ข้อขึ้นได้ และถ้ามีอุณหภูมิต่ำ จะเปลี่ยนตัวเองให้ใสได้ ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิหนึ่ง จึงทำให้เครื่องยนต์ได้ใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดที่เหมาะสมตลอดเวลา จึงทำให้ประสิทธิภาพของรถใช้แก๊สได้รับการปกป้องสูงสุด

  • ZIC ช่วยป้องกันความร้อนของเครื่องยนต์ที่เกิดจากการใช้แก๊ส
  • ZIC ช่วยป้องกันในเรื่องการระเหยและการกินน้ำมันเครื่อง ด้วยสาร ค่าดัชนีสูงสุด(VHVI : Very High Viscosity Index) สารที่เหมาะสมกับการใช้งานกับเครื่องยนต์ที่มีอุณหภูมิสูงอย่างเช่นรถใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง


วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นรถใช้แก๊สด้วยตัวท่านเอง

          หากได้กลิ่นแก๊สในรถให้พยายามสังเกตว่ามาจากทางด้านหน้าหรือด้านหลังรถ หากมาจากทางด้านหน้า ให้นำน้ำผสมแชมพูแล้วเขย่า แล้วบีบไปตรงรอยข้อต่อต่างๆเพื่อหาจุดรั่ว ถ้ามีการรั่วตรงจุดไหนจะมีฟองใหญ่ๆตรงจุดนั้น จุดที่อยากให้สังเกตเป็นพิเศษคือ ตรงบริเวณแป๊บทองแดงต่อเข้าหม้อต้ม หากได้กลิ่นแก๊สบริเวณด้านหลังให้เปิดผากระโปรงท้ายแล้วเปิดวาล์วแล้วนำน้ำแชมพูใส่รอยข้อต่อ หากพบรอยรั่วและมีเครื่องมือให้ขันในตำแหน่งนั้นให้แน่น แล้วตรวจเช็คในตำแหน่งนั้นอีกครั่งว่ามีฟองหรือกลิ่นแก๊สหายไปหรือไม่ หากยังมีกลิ่นอยู่ ถ้าเป็นถังมัลติวาล์ว(แบบมีฝาวงกลมครอบ) ให้ใช้เป็นน้ำมัน(ระบบจะไม่สั่งจ่ายแก๊สออกจากถัง) หากเป็นถัง OPD (ถังแบบมือหมุน) ให้หมุนวาล์วทางด้านจ่ายแก๊สตามเข็มนาฬิกาจนสุด จะเป็นการจ่ายแก๊สออกจากถังและทำการวิ่งหาร้านที่มีความชำนาญ ในเรื่องแก๊ส

          อาการเบาดับในระบบดูด (MIXER) มีอยู่หลายสาเหตุ แต่จะมีอยู่สองสาเหตุที่ท่านสามารถแก้ไขเองได้คือ การจูนแก๊สไม่เหมาะสมในรอบเดินเบา โดยอัตราส่วยที่สมบูรณ์ที่สุดของแก๊ส LPG จะอยู่ที่ อากาศ 15.5 ส่วนต่อเชื้อเพลิง 1 ส่วนถือเป็นค่าที่สมบูรณ์ที่สุด โดยสามารถจับค่ารายละเอียดได้อย่างเที่ยงตรงด้วยตัวจูน AIR/Fuel Ration หรือ A/F มิเตอร์ แต่ถ้าท่านต้องการแก้ไขปัญหาเอง ให้สังเกตว่าเบาดับตอนไหนและก่อนที่รถจะดับเป็นอย่างไร

    • หากรถดับ ตอนที่ปล่อยคันเร่งเหยียบเบรกแล้วดับทันทีหรือขณะจอดอยู่กับที่ แล้วรถดับทันทีโดยที่เครื่องไม่สั่น หมายถึงการจูนแก๊สหนาที่รอบเดินเบา ให้ทำการปรับจูนหม้อต้มที่รอบเดินเบาหมุนตามเข็มนาฬิกาทีละครึ่งรอบ แล้วสังเกตว่าอาการหายไปหรือไม่ ถ้าไม่ให้หมุนครึ่งรอบแล้วทดลองขับจนกว่าจะหาย
    • หากก่อนที่รถดับมีอาการสั่นแล้วดับไม่สามารถเดินเบาได้ หมายถึงการจูนแก๊สบางที่รอบเดินเบา ให้ทำแก๊สที่รอบเดินเบาทวนเข็มนาฬิกาทีละครึ่งรอบ แล้วดูว่าอาการหายหรือไม่ ถ้ายังสั่นอยู่ให้เพิ่มทีละครึ่งรอบจนกว่าเครื่องยนต์จะนิ่ง นี่เป็นวิธีแก้ไขเบื้องต้นเท่านั้นอาการสั่นและเบาดับยังสามารถเกิดได้อีกหลายกรณี เช่น หม้อต้มเสื่อมคุณภาพ ระบบไฟจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ รูมิกเซอร์ไม่เหมาะสม หากแก้อาการไม่หายควรหาร้านติดตั้งแก๊สที่มีความชำนาญหากเป็นระบบหัวฉีด จะมีปัจจัยอีกหลายตัวเข้ามาเกี่ยวข้องสมควรปรึกษาร้านแก๊สที่ชำนาญและทางบริษัทหงษ์ทอง ออโต้แก๊ส สามารถจูนแก๊สได้ 26 ยี่ห้อ
                                                                                                                                
             หากรถท่านมีอาการเร่งแล้วรอบกระตุกหรือแบ๊กฟาย หมายถึงการจูนแก๊สบางหรือระบบไฟจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ปัจจัยสำคัญอาจเกิดจากหัวเทียนเสื่อนคุณภาพกรองอากาศและกรองแก๊สตันหรือสกปรก ต้องใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ ตรวจเช็คต้องเข้าปรึกษาร้านที่มีความชำนาญ
  
  
  

การติดตั้งแก๊สถังโดนัทที่ถูกกฎหมายเริ่มแล้ว

           นับว่าเป็นการยกระดับวงการแก๊สกันอีกครั้ง กับถังแก๊สที่มีรูปทรงโดนัททำให้การติดแก๊สเหลือพื้นที่ด้านหลังมากขึ้น โดยในอดีตถังโดนัทไม่สามารถจัดทะเบียนได้ถูกต้องแต่ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ บริษัท เมเทิลเมทได้ผลิตถังโดนัทผ่านกฎหมาย เป็นเจ้าแรกของประเทศและได้มาตรฐาน E1 67R01 ซึ่งเป็นมาตรฐาน ที่สูงที่สุดของยุโรป และสมาชิกคนใช้แก๊สสามารถสัมผัสและสอบถามรายละเอียด เกี่ยวกับถังโดนัทและขนาดได้ที่ หงส์ทองออโต้แก๊ส จำกัด และ www.hongtonggas.co.th  ต้องขอบคุณบริษัทเมเทิลเมทที่ผลิตถังที่ได้มาตรฐาน ออกมาให้คนไทยได้ใช้อุปกรณ์แก๊สที่มีมาตรฐานที่ยุโรปยอมรับ


หากรถคุณมีอาการสตาร์ทติดยากหรือวิ่งน้ำมันไม่ดี

          มีอยู่ 2 สาเหตุใหญ่คือ 1 น้ำมันในถังคุณเป็นแก๊สโซฮอล์อยู่หรือไม่ และมีระยะเวลาที่ค้างถังเกินสองอาทิตย์ จะทำให้น้ำมันในถังเสื่อมคุณภาพ เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันแก๊สโซฮอล์นั้นจะผสมระหว่างน้ำมันเบนซิน 90% กับแอลกอฮอล์ 10% แต่ส่วนผสมของแอลกอฮอล์นั้นจะมีแอลกอฮอร์ 98% และน้ำ 2% เมื่อคุณเติมน้ำมันค้างที่ถังไว้เป็นเวลานานแล้วยังใช้ไม่หมด จะทำให้ส่วนผสมที่เป็นแอลกอฮอล์ระเหยไปก่อน เหลือแต่ส่วนผสมที่เป็นน้ำผสมกับน้ำมันเบนซิน จึงทำให้น้ำมันเสื่อมคุณภาพ วิธีแก้ไขขั้นต้นให้ลองเปลี่ยนเป็นน้ำมันเบนซิน 91 ที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ อาการจะดีขึ้น หรือถ้ายังไม่ดีขึ้น ให้เข้ามาที่หงส์ทองออโตแก๊ส เราจะใช้อุปกรณ์วัดแรงดันน้ำมัน แล้วเปิดข้อมูลของแรงดันน้ำมันในรถแต่ละรุ่นดูในคอม เพื่อเช็คว่าแรงดันน้ำมันนั้นต่ำกว่าค่าที่ผู้ผลิตรถต่างๆ กำหนดหรือไม่ จึงทำให้สามารถเปลี่ยนปั้มติ๊กน้ำมัน หากแรงดันไม่พอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการสตาร์ทติดยาก

เสียงระเบิดที่กรองอากาศ (แบ็คฟฟลาย)
การเช็คเบื้องต้นนั้นจะต้องเช็คใน 5 จุด

  • จูนแก๊สบาง
  • สายหัวเทียนเสื่อมหรือรั่ว (ไฟมาไม่เต็มที่)
  • หัวเทียนเสื่อม หรือหัวเทียนไม่ตรงเบอร์
  • หม้อต้มเสื่อมคุณภาพพ(แรงดันไม่คงที่)
  • คอยล์จุดระเบิด

          แต่เนื่องจากคอยล์จุดระเบิดและสายหัวเทียนนั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพง เราจึงไล่จากอาการ จากเล็กไปใหญ่คือการจูนแก๊สให้ได้ค่าที่เหมาะสม เรามีอุปกรณ์ที่ตรวจเช็คอัตราส่วนผสมกับอากาศ AF/METER ไว้บริการ และหลายๆท่านคงเคยใช้บริการนี้แล้ว เราจะจูนแก๊สโดยเทียบค่าน้ำมันเป็นหลักโดยที่ค่าทีสมบูรณ์ที่สุดของน้ำมัน คืออัตราส่วนผสมอากาศ 1 ส่วนต่อน้ำมัน 15.5 ส่วน แต่เมื่อเป็นแก๊สแล้ว อัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์จะอยู่ประมาณ 14.7-15.5 ซึ่งเป็นค่าที่รถใช้แก๊สเผาไหม้สมบูรณ์ไม่เหลือกลิ่นแก๊สทิ้งที่ปลายท่อไอเสียนั้นหมายถึงอัตรามลพิษไอเสียต่ำดีต่อสิ่งแวดล้อมและความประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ของท่านด้วย ตรวจเช็คได้บ่อยยิ่งดีครับและเราจะทำการตรวจเช็คให้กับลูกค้าที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง


ออโต้ลูป น้ำมันเครื่อง(2T) ความเข้าใจที่ผิดพลาด!!

           การสึกหรอของเครื่องยนต์ หลังการติดตั้งแก๊สเป็นปมปัญหาที่คนในวงการแก๊สหวั่นเกรงกันที่จริง การเลี้ยงวาล์วเป็นวิธีที่ถูกต้องแต่การนำเอาน้ำมันออโต้ลูปและน้ำมันเครื่อง(2T) มาเลี้ยงวาล์วนั้นเป็นวิธีที่ผิดและไม่เหมาะสม
เครื่องยนต์ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ มีการออกแบบวาล์วไอดี และ ไอเสียแตกต่างกันวาล์วของเครื่องยนต์ 2 จังหวะมีลักษณะเป็นช่องพอร์ต โดยใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิด-ปิดวาล์วไอดีและไอเสีย ส่วนเครื่องยนต์ 4 จังหวะมีวาล์วไอดีไอเสีย เป็นลักษณะดอกเห็ดอยู่ส่วนบนของกระบอกสูบเปิด-ปิดโดยใช้เพลาเบี้ยว เป็นตัวควบคุม

          ดังนั้นเมื่อน้ำมันออโต้ลูปที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะมาใช้กับเครื่องยนต์ 4 จังหวะย่อมเกิดผลเสียติดตามมา น้ำมันออโต้ลูปและน้ำมันเครื่อง (2T) มีจุดวาบไฟสูงมีการระเหยตัวต่ำทนความร้อนสูงทำให้เกิดการเผาไหม้ได้ยาก ไม่สลายตัวในห้องเผาไหม้ และทิ้งคราบเขม่าเกาะติดอยู่ในห้องเผาไหม้หัวลูกสูบและกลไกต่างๆของวาล์ว ทำให้เกิดความเสียหายตามมาทั้งบ่าวาล์วรั่ว วาล์วปิดไม่สนิท หัวลูกสูบทะลุที่เกิดจากการกระแทกกับวาล์ว หัวเทียนแฉะ จนทำให้การสปาร์คจุดระเบิดไม่ดี ใช้ไปนานๆ หัวเทียนจะเสื่อมส่งผลให้เกิดการแบ็คฟลาย เพราะน้ำมันออโตลูปเป็นน้ำมันสำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่มีรอบการจุดระเบิดทุกรอบจึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้กับเครื่องยนต์เพื่อเลี้ยงวาล์ว


FLASHUBE VALVE SEVER FLUID

          (FVSF) คือสารสังเคราะห์ 100% สูตรเฉพาะที่มีความเข้มข้นของสารทดแทนสารตะกั่วเผาไหม้ได้จนหมด ใช้หลล่อลื่นลดความร้อนลดการสึกหรอของบ่าวาล์วและช่วยทำความสะอาดชิ้นส่วนต่างๆ ให้ห้องเผาไหม้ ไม่เป็นผลเสียต่อเครื่องยนต์และสิ่งแวดล้อม เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน แก๊สโซฮอล์ หรือ เครื่องยนต์ที่ดัดแปลงมาใช้แก๊ส LPG/CNG (NGV)

ลักษณะการใช้งาน 2 วีธี

  1. ใช้ (FVSF)  ผสมในถังน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 50 ML.ต่อน้ำมันเชื้อเพลิง 50 ลิตร
  2. ใช้ (FVSF) ต่อผ่านบริเวณหลังปีกผีเสื้อคาร์บูเรเตอร์หรือผ่านท่อสุญญากาศโดยให้มีอัตราการหยดอยู่ที่ 8-12 หยดต่อ 1 นาที ที่รอบเดินเบาขนาด 50 ML. สามารถใช้ได้ประมาณ 5000-6000 กม.

คำแนะนำ
แนะนำให้ใช้กับเครื่องยนต์ที่ใช่เชื้อเพลิงที่เป็นแก๊ส LPG/CNG(NGV),น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ค่าออกเทน 91 หรือ 95 และรวมถึงน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 หรือ 95
(FVSF) มีจำหน่ายใน AUSTRALIA และทั่วโลกนานมากถึง 10 กว่าปีจึงรับประกันว่า FVSF ได้เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคไปยังทั่วโลก


หากท่านใช้ NGV และพบปัญหา

  • รถวิ่งไม่ออก เหยียบไม่ขึ้น
  • รถมีอาการเบาดับ
  • วาล์วทรุดบ่อย

          สาเหตุเหล่านี้เกิดจาก ค่าอ๊อกเทนของก๊าซ NGV นั้นสูงกว่าน้ำมัน Tomming Advance Processer หรือ T.AP ทำหน้าที่ปรับองศาการจุดระเบิดของหัวเทียน (ให้เร็วกว่าเดิม) ให้เหมาะกับชนิดเชื้อเพลิงก๊าซ NGV ใช้เวลาเผาไหม้นานกว่าน้ำมันเบนซินขณะที่วาล์วไอเสียเปิด ก๊าซยังคงเผาไหม้ต่อเนื่องอยู่ ทำให้ความร้อนด้านไอเสียสูงกว่าปกติ บ่าวาล์วและหน้าวาล์วจะถูกเผาด้วยก๊าซที่กำลังเผาไหม้อยู่การใส่ TAP เพื่อปรับ lgnition Timing ให้การเริ่มจุดระเบิดเผาไหม้ขณะใช้ก๊าซให้เร็วกว่าขณะใช้น้ำมัน เนื่องจากว่าก๊าซต้องใช้เวลานานเผาไหม้และลามไฟนานกว่าน้ำมัน โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงที่หัวเทียนเริ่มจุดประกายไฟ(ก่อน TDC ประมาณ 8-12 องศาเพิ่มจากองศาปกติของรถยนต์) และเกอดการลามไฟลุกไหม้ก๊าซให้เกิดเป็นแรงดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลง ปกติการลุกไหม้และลามไฟของน้ำมันจะให้พลังงานอย่างสมบูรณ์ หลังตำแหน่ง TDC  เล็กน้อยประมาณ 18-25 องศาหลังศูนย์ตายบน และดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงเกิดพลังงานอย่างเต็มที่ เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ลงความดันก๊าซก็ลงอุณหภูมิไอเสียก็ลดลงตาม  กรณีใช้ก๊าซหากไม่ใส่ TAP เมื่อหัวเทียนเริ่มจุดประกายไฟลุกไหม้ที่องศาเดียวกับการใช้น้ำมัน แต่การเผาไหม้และการลามไฟของก๊าซใช้เวลานานกว่า ทำให้เผาไหม้เกิดพลังงานอย่างสมบูรณ์ หลังตำแหน่ง TDC มากเกินไป (มากกว่าการใช้น้ำมัน อาจมากกว่า 30-35 องศาหลังศูนย์ตายบน) ทำให้แรงดันของก๊าซที่ส่งลูกสูบเคลื่อนที่ต่ำกว่าขณะใช้น้ำมันกำลังจึงน้อย บริษัทหงส์ทองออโต้แก๊ส นั้นได้สั่งเครื่องมือจากอเมริกาที่เข้ามาช่วยจูนให้ละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อนำมาปรับองศาไฟจุดระเบิดของก๊าซ NGV เพื่อให้ลดความร้อน ของเครื่องยนต์และจะได้อัตราเร่งที่ใกล้เคียงกับน้ำมัน ทำให้ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ที่ใช้รถ NGV พร้อมให้บริการ สอบถามรายละเอียดได้ที่ บริษัทหงส์ทองออโต้แก๊ส จำกัด


สิ่งที่คุณจะได้รับจากการติดแก๊สที่หงส์ทอง
อุปกรณ์ทุกชิ้นเป็นตัวมาตรฐาน ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับการติดตั้งแก๊ส LPG โดยเฉพาะ และ แต่ละอย่างเป็นตัวที่ดีที่สุด

  • แป๊บทองแดง Ece 67R 01 จากอิตาลี  เกรด A+FARO
  • ท่อยางแก๊ส Ece 67R 01 จากอิตาลี เกรด A+PEKER
  • นอตทุกตัวเป็นนอตดำชุบแข็ง ทนแรงอัด 8.8 ปอนด์มาตรฐานกรมขนส่งทางบก
  • ชุดกล่อง ECU AC รับประกัน 2 ปี และ AG , Autronic ,Versus ,Sec
  • หม้อต้ม Tomasatto หัวฉีด veltek อิตาลี รับประกัน 1 ปี
  • ถังแก๊ส เมลเทิลเมท มาตรฐาน E1 67R 01 มาตรฐานเดียวกับ Mercedez Benz ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สูงที่สุดในวงการแก๊ส รับประกัน 5 ปี
  • ขาถัง ทำเองไม่ใช่สำเร็จรูป ออกแบบ เพื่อรถแต่ละคัน เหล็กหนา 3 มม.ขึ้นไปติดตั้งถังไม่โยนตัว ใช้แผ่นเหล็กรองก่อนยึดนอตใต้ท้องเพื่อกระจายแรงกระชาก
  • สายไฟบักกรี พร้อมหุ้มท่อหดทุกเส้น
  • สมุดคู่มือรับประกันและการซ่อมบำรุงรถใช้แก๊ส ที่ถูกวิธี
  • ได้รับใบรับรองการติดตั้ง พร้อมจดทะเบียนที่ขนส่งทันทีที่รับรถ
  • อัตราเร่งไม่ต่างจากน้ำมันและต้องไม่มีปัญหาในการเบาดับหรือกระตุก เมื่อใช้แก๊ส
  • ใช้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ ในการตรวจเช็คแก๊สรั่ว
  • ใช้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ในการจูนหาส่วนผสมอากาศกับเชื้อเพลิง AF/meter ดังนั้นจึงได้ส่วนผสมที่สมบูรณ์ในการจูนเท่ากับน้ำมันทุกคัน
  • ช่างได้ใบประกาศนียบัตรเกี่ยวกับการติดตั้งแก๊สทั้งหมด 18 ใบ
  • แถมประกันวิริยะวงเงินคุ้มครอง 250,000 บาท กรณีเกิดเพลิงไหม้ สาเหตุจากการติดตั้งแก๊ส (เฉพาะรถที่ติดตั้งกับร้านและได้รับใบรับรองการติดตั้งเท่านั้น) และประกันนี้รวมไปถึงการติดตั้งของร้านหงษ์ทองออโต้แก๊สด้วยไม่ใช่คุ้มครองแค่อุปกรณ์หัวฉีดแต่คุ้มครองทุกยี่ห้อที่หงษ์ทองติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตาม เพราะวิริยะทำสัญญากับเรา ส่งคนเข้ามาตรวจสอบการติดตั้งและการเลือกใช้อุปกรณ์ของเรา จึงให้รามีหนังสือรับรองการติดตั้ง โดยกรอกข้อมูลอย่างละเอียดในเรื่องของอุปกรณ์ที่ใช้ในการติดตั้ง





พัฒน์สวัสดิ์เวศย์  เติมพิทยาเวช
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส จำกัด

บริการ ที่ร้านหงส์ทองออโต้แก๊ส . ตรวจเช็ครถที่ติดตั้งระบบแก๊ส LPG&NGV ในรถยนต์ 20 รายการด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ . เราสามารถดูแลคุณได้ในระยะยาว . หัวฉีด AC AutogaZ . การคาริเบทหัวฉีด(สำหรับระบบหัวฉีด) . การตั้งวาล์ว . หัวเทียนสำหรับรถใช้แก๊ส . การตัดปั้มติ๊กน้ำมัน . รูปไฟเครื่องยนต์โชว์ . ISKRA หัวเทียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG . น้ำมันเครื่องสำหรับรถ LPG .วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นรถใช้แก๊สด้วยตัวท่านเอง.การติดตั้งแก๊สถังโดนัทที่ถูกกฎหมายเริ่มแล้ว .หากรถคุณมีอาการสตาร์ทติดยากหรือวิ่งน้ำมันไม่ดี .ออโต้ลูป น้ำมันเครื่อง(2T) ความเข้าใจที่ผิดพลาด!!