คู่มือซ่อมบำรุงรถใช้แก๊ส
|
|
บริการ ที่ร้านหงส์ทองออโต้แก๊ส
|
|
ตรวจเช็ครถที่ติดตั้งระบบแก๊ส LPG&NGV ในรถยนต์ 20 รายการด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์
|
|
** หากทั้งหมดนี้ยังไม่ทำให้ท่านมั่นใจรถที่ติดตั้งกับเราแล้วมีปัณหาที่เราไม่สามารถแก้ไขให้จบได้ ทางเรายินดีคืนเงินให้ท่านเต็มจำนวนโดยไม่คิดค่าแรง และ แถมค่าเสียเวลาให้ท่านอีกคันละ 5000 บาท |
|
หัวฉีด AC AutogaZ มีคำถามและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอุปกรณ์ชุดหัวฉีดกันอย่างมากโดยคำถามแรกที่จะได้พบคือเป็นของอิตาลีหรือเปล่า ขออธิบายเรื่อง ของอุปกรณ์หัวฉีดดังนี้ครับ AC เป็นผู้พัฒนาซอฟแวร์ในเรื่อง ของโปรแกรมการจูนหรือกล่อง ECU ซึ่งผลิตใน ประเทศโปแลนด์ ส่วนหม้อต้ม ที่ใช้เป็นของอิตาลี Tamasatto และรางหัวฉีดที่ใช้คือของ Valtek อิตาลี ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ ที่สูงนั้น หมายถึง การที่หัวฉีดยี่ห้อใดก็ตาม ที่พัฒนาด้านโปรแกรมก็จะทำโปรแกรมแล้วหาอุปกรณ์ ส่วนควบคุมที่ได้มาตรฐาน แล้วรวมกันเป็นชุดเรียกว่าชุดหัวฉีด และสาเหตุที่ บริษัทหงส์ทองออโต้แก๊ส จำกัด เลือกใช้ชุดหัวฉีด AC เพราะในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา AC พัฒนาโปรแกรมเพิ่มประมาณ 4-5 เวอร์ชันนั้นหมายถึงการพัฒนาอย่างจริงจัง และวิสัยทัศของผู้นำเข้าที่ไม่ยอมลด คุณภาพอุปกรณ์ส่วนควบที่สำคัญ เช่น หม้อต้ม และ หัวฉีดจึงทำให้ราคาอุปกรณ์หัวฉีดสูงกว่ายี่ห้อที่เป็นเกรดเดียวกันแต่ AC ผ่านการพิสูจน์ แล้วว่ามองเรื่องคุณภาพสินค้าเป็นสำคัญและว่าด้วยเรื่องโปรแกรมจูนที่เหนือกว่าเนื่องจากกล่อง ECU ของ AC สามารถเก็บกราฟการวิ่งของรถได้ตลอดเวลา จึงเป็นผลดีต่อการเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างละเอียด เพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับการสิ้นเปลือง ของแก๊สในระยะยาว และ % ในการเคลมอุปกรณ์ของชุด AC แทบจะเป็น 0% หรือถ้ามีการเคลม บริษัทหงส์ทองออโต้แก๊ส ก็สามารถเปลี่ยนให้เลยได้ในทันที โดยที่ไม่ต้องรอ เนื่องจากเรามีอะไหล่ตลอดเวลา ในฐานะที่เราเป็นผู้ติดตั้งแก๊สนั้นหมายถึง กำไรของเราจะไปอยู่กับการที่อุปกรณ์ จะไม่มีปัญหาติดตั้งครั้งเดียวจบ หากต้องมีการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับอุปกรณ์หลายๆครั้ง นั้นหมายถึงต้นทุนของหงส์ทองออโต้แก๊ส และลูกค้าก็จะเพิ่มขึ้นแล้ว เรารับแก้งานแก๊สหัวฉีดประมาณ 32 ยี่ห้อ เพราะเราไม่อยาก ให้คุณเสียเงินใหม่เพื่อติดตั้งใหม่แต่หากว่าคุณจะติดตั้งแก๊สใหม่ นั้นหมายถึง การได้เลือกของใหม่ที่ดีที่สุดบนรถคุณ และหากคุณให้ เราเลือกให้เราจะเลือก AC Autogaz ที่นำเข้าจากบริษัท ทีโอ ออโต้ จำกัด ตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวในแถบเอเชียเท่านั้น
|
|
การคาริเบทหัวฉีด(สำหรับระบบหัวฉีด) เป็นการตั้งค่าสปริงภายในหัวฉีด แต่ละหัวให้มีค่าการจ่ายแก๊สเท่ากันและแม่นยำกว่าการที่เราใช้หกเหลี่ยมเข้าไปไขหัวฉีด เพื่อให้มันจ่ายแก๊สมากน้อยนั้นไม่มีความแน่นอนเหมือนกับการใช้เครื่องมือ เพื่อตั้งค่าให้มันเป็นค่าจากโรงงานเดิม โดยปกติแล้วหัวฉีด ในท้องตลาดจะมีค่า 40 มิลลิเช็ค ถึง 60 มิลลิเช็ค หากสปริงภายในเกิดการล้าหรือมีการขันไม่เท่ากันจะมีการจ่ายแก๊ส ในแต่ละหัว ไม่ท่ากัน เครื่องจะสั่น กินแก๊ส หัวฉีดดัง มีกลิ่นแก๊ส และ จูนยาก เป็นสาเหตุที่จูนแล้วไม่จบ บางครั้งหัวฉีดที่มาจากโรงงานใหม่ๆ ก็ยัง ไม่เท่ากันในแต่ละหัวสมควรตรวจเช็ตทุกๆ 40,000 กม. หรือ 6 เดือน |
|
การตั้งวาล์ว หากรถคุณมีอาการรอบเดินเบาสั่น และรถเร่งไม่มีกำลังทั้งแก๊สและน้ำมันให้ตั้งข้อสงสัยได้ว่าอาจมีปัญหาที่วาล์วยัน,ทรุด หรือ วาล์วรั่วและวิธีที่จะตรวจสอบว่าวาล์วสูบไหนเป็นมากหรือน้อย เราจะใช้เครื่องวัดกำลังอัดลูกสูบทั้ง 4 สูบ แล้วนำมาเทียบค่า กับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อเช็คว่าค่าที่เป็นมาตรฐานจากโรงงานที่ผลิตนั้นเป็นเท่าไร และนำค่าที่ตรวจเช็คได้มาเทียบ ซึ่งจะทำ ให้คุณได้รู้ไปพร้อมกับเราว่า วาล์วของคุณมีอาการเสียมากหรือน้อยอย่างไร หากค่าที่ได้ไม่ต่างกันมากก็แค่ปรับตัววาล์ว ให้อยู่ค่า ปกติเพื่อป้องกันไม่ให้บ่าวาล์วทรุดหนักมากขึ้น เมื่อตั้งวาล์วแล้วอาการของรถที่สั่นและไม่มีแรงจะหมดไป การตรวจเช็คระบบกำลัง อัดในกระบอกสูบ ควรทำทุกๆ 40,000-50,000 กม. หรือ ทุก 12 เดือน |
|
ข้อดีของการออกแบบหัวเทียนเพื่อให้แก้ไขจุดอ่อนของแก๊สอย่าง เห็นได้ชัด
|
|
การตัดปั้มติ๊กน้ำมัน. ข้อดีของการตัดปั้มติ๊ก คือ เมื่อรถใช้เชื้อเพลิงระบบแก๊สอยู่นั้นน้ำมันจะไม่ผ่านจากถังน้ำมันออกมาเนื่องจากหยุดการทำงานของปั้มติ๊ก น้ำมัน และเมื่อเกิดกรณีที่สายน้ำมันรั่วนั้น คุณยังสามารถเลือกใช้แก๊สและยังขับรถมาที่อู่ได้โดยที่น้ำมันไม่พุ่งออกจากถัง และยังสามารถ ยืดอายุการทำงานของปั้มติ๊กน้ำมันออกไปได้อีก แต่ข้อเสียของการตัดปั้มติ๊กหากใช้รีเลย์ธรรมดาจะทำให้รถมีอาการกระตุก เมื่อเปลี่ยนจาก น้ำมันเป็นแก๊สแต่ที่ร้านมีอุปกรณ์ชนิดพิเศษที่จะสามารถตัดปั้มติ๊ก ได้โดยรถไม่กระตุกเพราะมีหน่วงเวลาที่สามารถตั้งเองได้ จึงทำให้การตัด ปั้มติ๊กเพื่อยืดอายุการใช้งานของปั้มติ๊กนั้นสมบูรณ์ |
|
รูปไฟเครื่องยนต์โชว์ รถติดแก๊สที่มีไฟเครื่องยนต์โชว์นั้น เกิดได้หลายกรณี แต่กรณีที่พบบ่อยมากที่สุดคืออัตราส่วนผสมเชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ อ่านค่าส่วนผสมว่า หนาหรือบาง วิธีที่จะทำให้ไฟโชว์หายต้องจูนให้สมบูรณ์ และใช้อุปกรณ์เพื่อลบโค๊ด แต่ถ้ารถมีอาการเสียจริง เครื่องตัวนี้สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเสียมาจากอะไร แล้วค่อยลงมือซ่อมแซมเครื่องตัวนี้สามารถอ่านค่าได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นองศาจุดระเบิด การเสียของเซ็นเซอร์ต่างๆ |
|
ISKRA หัวเทียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG |
|
น้ำมันเครื่องสำหรับรถ LPG เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า การใช้แก๊สนั้นจะทำให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์นั้นสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ดังนั้นสิ่งที่เราต้องป้องกันหลังจากติดแก๊ส แล้วนั้น คือเรื่องความร้อน น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับ กับอุณหภูมิที่สูงระดับ 500 กว่าองศา จะส่งผลให้ประสิทธิภาพของน้ำมัน เครื่อง เสื่อมเร็วกว่ากำหนด ทำให้เกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์ และปัญหารถกินน้ำมันเครื่อง ZIC A น้ำมันเครื่องสังเคราะห์สายพันธุ์ใหม่ เพมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน และรถใช้แก๊ส ผลิตด้วยเทคโนโลยีระดับโลก YUBASE SYNTHETIC มีค่าดัชนีความหนืดสูงสุด (VHVI : Very Heigh Viscossity Index) ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ มีฟิลม์น้ำมันที่แข็งแกร่ง คงคุณสมบัติการหล่อลื่นได้ทุกสภาวะ ปกป้องการเกิดออกซิเดชั่น ที่ทำให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอง่าย ลดการสะสมตะกอน และสิ่งสกปรกภายในเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์สะอาด ลดการสิ้นเปลืองของน้ำมันเครื่อง รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง
|
|
วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นรถใช้แก๊สด้วยตัวท่านเอง
|
|
การติดตั้งแก๊สถังโดนัทที่ถูกกฎหมายเริ่มแล้ว นับว่าเป็นการยกระดับวงการแก๊สกันอีกครั้ง กับถังแก๊สที่มีรูปทรงโดนัททำให้การติดแก๊สเหลือพื้นที่ด้านหลังมากขึ้น โดยในอดีตถังโดนัทไม่สามารถจัดทะเบียนได้ถูกต้องแต่ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ บริษัท เมเทิลเมทได้ผลิตถังโดนัทผ่านกฎหมาย เป็นเจ้าแรกของประเทศและได้มาตรฐาน E1 67R01 ซึ่งเป็นมาตรฐาน ที่สูงที่สุดของยุโรป และสมาชิกคนใช้แก๊สสามารถสัมผัสและสอบถามรายละเอียด เกี่ยวกับถังโดนัทและขนาดได้ที่ หงส์ทองออโต้แก๊ส จำกัด และ www.hongtonggas.co.th ต้องขอบคุณบริษัทเมเทิลเมทที่ผลิตถังที่ได้มาตรฐาน ออกมาให้คนไทยได้ใช้อุปกรณ์แก๊สที่มีมาตรฐานที่ยุโรปยอมรับ |
|
หากรถคุณมีอาการสตาร์ทติดยากหรือวิ่งน้ำมันไม่ดี มีอยู่ 2 สาเหตุใหญ่คือ 1 น้ำมันในถังคุณเป็นแก๊สโซฮอล์อยู่หรือไม่ และมีระยะเวลาที่ค้างถังเกินสองอาทิตย์ จะทำให้น้ำมันในถังเสื่อมคุณภาพ เนื่องจากส่วนผสมของน้ำมันแก๊สโซฮอล์นั้นจะผสมระหว่างน้ำมันเบนซิน 90% กับแอลกอฮอล์ 10% แต่ส่วนผสมของแอลกอฮอล์นั้นจะมีแอลกอฮอร์ 98% และน้ำ 2% เมื่อคุณเติมน้ำมันค้างที่ถังไว้เป็นเวลานานแล้วยังใช้ไม่หมด จะทำให้ส่วนผสมที่เป็นแอลกอฮอล์ระเหยไปก่อน เหลือแต่ส่วนผสมที่เป็นน้ำผสมกับน้ำมันเบนซิน จึงทำให้น้ำมันเสื่อมคุณภาพ วิธีแก้ไขขั้นต้นให้ลองเปลี่ยนเป็นน้ำมันเบนซิน 91 ที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์ อาการจะดีขึ้น หรือถ้ายังไม่ดีขึ้น ให้เข้ามาที่หงส์ทองออโตแก๊ส เราจะใช้อุปกรณ์วัดแรงดันน้ำมัน แล้วเปิดข้อมูลของแรงดันน้ำมันในรถแต่ละรุ่นดูในคอม เพื่อเช็คว่าแรงดันน้ำมันนั้นต่ำกว่าค่าที่ผู้ผลิตรถต่างๆ กำหนดหรือไม่ จึงทำให้สามารถเปลี่ยนปั้มติ๊กน้ำมัน หากแรงดันไม่พอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการสตาร์ทติดยาก เสียงระเบิดที่กรองอากาศ (แบ็คฟฟลาย)
แต่เนื่องจากคอยล์จุดระเบิดและสายหัวเทียนนั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพง เราจึงไล่จากอาการ จากเล็กไปใหญ่คือการจูนแก๊สให้ได้ค่าที่เหมาะสม เรามีอุปกรณ์ที่ตรวจเช็คอัตราส่วนผสมกับอากาศ AF/METER ไว้บริการ และหลายๆท่านคงเคยใช้บริการนี้แล้ว เราจะจูนแก๊สโดยเทียบค่าน้ำมันเป็นหลักโดยที่ค่าทีสมบูรณ์ที่สุดของน้ำมัน คืออัตราส่วนผสมอากาศ 1 ส่วนต่อน้ำมัน 15.5 ส่วน แต่เมื่อเป็นแก๊สแล้ว อัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์จะอยู่ประมาณ 14.7-15.5 ซึ่งเป็นค่าที่รถใช้แก๊สเผาไหม้สมบูรณ์ไม่เหลือกลิ่นแก๊สทิ้งที่ปลายท่อไอเสียนั้นหมายถึงอัตรามลพิษไอเสียต่ำดีต่อสิ่งแวดล้อมและความประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ของท่านด้วย ตรวจเช็คได้บ่อยยิ่งดีครับและเราจะทำการตรวจเช็คให้กับลูกค้าที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้ง |
|
ออโต้ลูป น้ำมันเครื่อง(2T) ความเข้าใจที่ผิดพลาด!! การสึกหรอของเครื่องยนต์ หลังการติดตั้งแก๊สเป็นปมปัญหาที่คนในวงการแก๊สหวั่นเกรงกันที่จริง การเลี้ยงวาล์วเป็นวิธีที่ถูกต้องแต่การนำเอาน้ำมันออโต้ลูปและน้ำมันเครื่อง(2T) มาเลี้ยงวาล์วนั้นเป็นวิธีที่ผิดและไม่เหมาะสม ดังนั้นเมื่อน้ำมันออโต้ลูปที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะมาใช้กับเครื่องยนต์ 4 จังหวะย่อมเกิดผลเสียติดตามมา น้ำมันออโต้ลูปและน้ำมันเครื่อง (2T) มีจุดวาบไฟสูงมีการระเหยตัวต่ำทนความร้อนสูงทำให้เกิดการเผาไหม้ได้ยาก ไม่สลายตัวในห้องเผาไหม้ และทิ้งคราบเขม่าเกาะติดอยู่ในห้องเผาไหม้หัวลูกสูบและกลไกต่างๆของวาล์ว ทำให้เกิดความเสียหายตามมาทั้งบ่าวาล์วรั่ว วาล์วปิดไม่สนิท หัวลูกสูบทะลุที่เกิดจากการกระแทกกับวาล์ว หัวเทียนแฉะ จนทำให้การสปาร์คจุดระเบิดไม่ดี ใช้ไปนานๆ หัวเทียนจะเสื่อมส่งผลให้เกิดการแบ็คฟลาย เพราะน้ำมันออโตลูปเป็นน้ำมันสำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่มีรอบการจุดระเบิดทุกรอบจึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้กับเครื่องยนต์เพื่อเลี้ยงวาล์ว FLASHUBE VALVE SEVER FLUID (FVSF) คือสารสังเคราะห์ 100% สูตรเฉพาะที่มีความเข้มข้นของสารทดแทนสารตะกั่วเผาไหม้ได้จนหมด ใช้หลล่อลื่นลดความร้อนลดการสึกหรอของบ่าวาล์วและช่วยทำความสะอาดชิ้นส่วนต่างๆ ให้ห้องเผาไหม้ ไม่เป็นผลเสียต่อเครื่องยนต์และสิ่งแวดล้อม เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน แก๊สโซฮอล์ หรือ เครื่องยนต์ที่ดัดแปลงมาใช้แก๊ส LPG/CNG (NGV) ลักษณะการใช้งาน 2 วีธี
คำแนะนำ หากท่านใช้ NGV และพบปัญหา
สาเหตุเหล่านี้เกิดจาก ค่าอ๊อกเทนของก๊าซ NGV นั้นสูงกว่าน้ำมัน Tomming Advance Processer หรือ T.AP ทำหน้าที่ปรับองศาการจุดระเบิดของหัวเทียน (ให้เร็วกว่าเดิม) ให้เหมาะกับชนิดเชื้อเพลิงก๊าซ NGV ใช้เวลาเผาไหม้นานกว่าน้ำมันเบนซินขณะที่วาล์วไอเสียเปิด ก๊าซยังคงเผาไหม้ต่อเนื่องอยู่ ทำให้ความร้อนด้านไอเสียสูงกว่าปกติ บ่าวาล์วและหน้าวาล์วจะถูกเผาด้วยก๊าซที่กำลังเผาไหม้อยู่การใส่ TAP เพื่อปรับ lgnition Timing ให้การเริ่มจุดระเบิดเผาไหม้ขณะใช้ก๊าซให้เร็วกว่าขณะใช้น้ำมัน เนื่องจากว่าก๊าซต้องใช้เวลานานเผาไหม้และลามไฟนานกว่าน้ำมัน โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงที่หัวเทียนเริ่มจุดประกายไฟ(ก่อน TDC ประมาณ 8-12 องศาเพิ่มจากองศาปกติของรถยนต์) และเกอดการลามไฟลุกไหม้ก๊าซให้เกิดเป็นแรงดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลง ปกติการลุกไหม้และลามไฟของน้ำมันจะให้พลังงานอย่างสมบูรณ์ หลังตำแหน่ง TDC เล็กน้อยประมาณ 18-25 องศาหลังศูนย์ตายบน และดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงเกิดพลังงานอย่างเต็มที่ เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ลงความดันก๊าซก็ลงอุณหภูมิไอเสียก็ลดลงตาม กรณีใช้ก๊าซหากไม่ใส่ TAP เมื่อหัวเทียนเริ่มจุดประกายไฟลุกไหม้ที่องศาเดียวกับการใช้น้ำมัน แต่การเผาไหม้และการลามไฟของก๊าซใช้เวลานานกว่า ทำให้เผาไหม้เกิดพลังงานอย่างสมบูรณ์ หลังตำแหน่ง TDC มากเกินไป (มากกว่าการใช้น้ำมัน อาจมากกว่า 30-35 องศาหลังศูนย์ตายบน) ทำให้แรงดันของก๊าซที่ส่งลูกสูบเคลื่อนที่ต่ำกว่าขณะใช้น้ำมันกำลังจึงน้อย บริษัทหงส์ทองออโต้แก๊ส นั้นได้สั่งเครื่องมือจากอเมริกาที่เข้ามาช่วยจูนให้ละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อนำมาปรับองศาไฟจุดระเบิดของก๊าซ NGV เพื่อให้ลดความร้อน ของเครื่องยนต์และจะได้อัตราเร่งที่ใกล้เคียงกับน้ำมัน ทำให้ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ที่ใช้รถ NGV พร้อมให้บริการ สอบถามรายละเอียดได้ที่ บริษัทหงส์ทองออโต้แก๊ส จำกัด
สิ่งที่คุณจะได้รับจากการติดแก๊สที่หงส์ทอง
|
|
พัฒน์สวัสดิ์เวศย์ เติมพิทยาเวช กรรมการผู้จัดการ บริษัท หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส จำกัด |
|
บริการ ที่ร้านหงส์ทองออโต้แก๊ส . ตรวจเช็ครถที่ติดตั้งระบบแก๊ส LPG&NGV ในรถยนต์ 20 รายการด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ . เราสามารถดูแลคุณได้ในระยะยาว . หัวฉีด AC AutogaZ . การคาริเบทหัวฉีด(สำหรับระบบหัวฉีด) . การตั้งวาล์ว . หัวเทียนสำหรับรถใช้แก๊ส . การตัดปั้มติ๊กน้ำมัน . รูปไฟเครื่องยนต์โชว์ . ISKRA หัวเทียนสำหรับรถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG . น้ำมันเครื่องสำหรับรถ LPG .วิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นรถใช้แก๊สด้วยตัวท่านเอง.การติดตั้งแก๊สถังโดนัทที่ถูกกฎหมายเริ่มแล้ว .หากรถคุณมีอาการสตาร์ทติดยากหรือวิ่งน้ำมันไม่ดี .ออโต้ลูป น้ำมันเครื่อง(2T) ความเข้าใจที่ผิดพลาด!! |