การคาริเบทหัวฉีดเป็นการตั้งค่าสปริงภายในหัวฉีดแต่ละหัวให้มีค่าเท่ากันและแม่นยำกว่าการที่เราใช้หกเหลี่ยมเข้าไปไขหัวฉีด
เพื่อให้มันจ่ายแก็ส
มากน้อยนั้น ไม่มีความแน่นอนเหมือนกับการใช้เครื่องมือ เพื่อตั้งค่าให้มันเป็นค่าจากโรงงานเดิม โดยปกติแล้วหัวฉีดในท้องตลาดจะมีค่า 40 มิลลิเซ็ค และ 60 มิลลิเซ็ค หากสปริงภายในเกิดจากการล้าหรือมีการขัน
ไม่เท่ากันจะมีการจ่ายแก็สในแต่ละหัวไม่เท่ากัน เครื่องจะสั่น กินแก็ส หัวฉีดดัง มีกลิ่นแก็ส และจูนยาก สมควรตรวจเช็คทุก 40000-70000 กิโล
เครื่องคาริเบทหัวฉีด นำเข้าจากโปรแลนด์
การตัดปั้มติ๊กน้ำมัน อันนี้แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ผมจะนำเสนอข้อดีและข้อเสียของแต่ละอันก่อน ข้อดีของการตัดปั้มติ๊ก คือ เมื่อรถใช้เชื้อเพลิงระบบแก็สอยู่น้ำมันจะไม่ผ่านจากถังน้ำมันออกมาเนื่องจากหยุดการทำงานของปั้มติ๊กน้ำมัน และเมื่อเกิดกรณีที่สายน้ำมันรั่วนั้น คุณยังสามารถเลือกใช้แก็สและยังขับรถมาที่อู่ได้โดยที่น้ำมันไม่พุ่งออกมาจากถัง และยังสามารถยืดอายุการทำงานของปั้มติ๊กน้ำมันออกไปได้อีก แต่ข้อเสียนั้น คือ การที่ตัดปั้มติ๊กนั้นจะทำให้ไม่มีน้ำมันเข้าไปหล่อเลี้ยงที่หัวฉีดน้ำมัน ซึ่งจะทำให้ยางโอริงหัวฉีดน้ำมันในรถบางรุ่นมีอาการเสื่อมก่อนกำหนดและมีความร้อนมากกว่าที่ไม่มีน้ำมันมาเลี้ยง การตัดปั้มติ๊กน้ำมันจะทำให้การสตาร์ทครั้งแรกนั้นยากกว่าเพราะไม่มีน้ำมันค้างสาย และอีกข้อเสียหนึ่งคือ ในหัวฉีดยี่ห้อ AG กับ VERSUS นั้น การตัดปั้มติ๊กจะทำให้รถมีอาการกระตุก เมื่อเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็ส แต่ที่ร้านมีอุปกรณ์ชนิดพิเศษในการตัดปั้มติ๊กเพื่อแก้อาการกระตุกนี้ ดังนั้นการตัดปั้มติ๊กจึงเป็นเหตุผลที่เจ้าของรถนั้นจะเลือกว่าจะตัดหรือไม่ตัด
การตั้งวาวล์
หากรถคุณมีอาการรอบเดินเบาสั่นและรถเร่งไม่มีกำลัง ทั้งแก็สและน้ำมันให้ตั้งข้อสงสัยได้ว่าอาจมีปัญหาที่วาวล์ยัน,ทรุด หรือวาวล์รั่วและวิธีที่จะตรวจสอบว่าวาวล์สูบไหนเป็นมากหรือน้อย เราจะใช้เครื่องวัดกำลังอัดลูกสูบทั้ง 4 สูบ แล้วนำมาเทียบค่ากับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อเช็คว่าค่าที่เป็นมาตรฐานจากโรงงานที่ผลิตรถนั้นเป็นเท่าไร และนำค่าที่ตรวจเช็คได้มาเทียบ ซึ่งจะทำให้คุณได้รู้ไปพร้อมกับเราว่า วาวล์ของคุณมีอาการเสียมากหรือน้อยอย่างไร หากค่าที่ได้ไม่ต่างกันมากก็แค่ทำการปรับตั้งวาวล์ ให้อยู่ในค่าปกติเพื่อป้องกันไม่ให้บ่าววาวล์ทรุด เมื่อตั้งวาวล์แล้วอาการของรถที่สั่นและไม่มีแรงจะหมดไป
|