พบกับ Ford Fiesta Ecoboost ติดตั้งแก๊ส
ที่ หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส

รายงานผลอัตราเร่ง / อัตราสิ้นเปลือง ของ New Fiesta Ecoboost หลังติดตั้งแก๊ส

ถามกันมาไม่ขาดสายทั้งทางโทรศัพท์และ Facebook Fan Page ของ หงษ์ทอง ออโตแก๊ส ถึงผลการทดสอบ New Fiesta EcoBoost ว่าหลังจากติดตั้งแก๊สแล้วเป็นอย่างไรบ้าง การรายงานผลของ New Fiesta EcoBoost อาจจะมาช้าสักหน่อย แต่ว่าตอนนี้พร้อมรายงานให้แฟนคลับได้ทราบกันแล้ว

ในเมื่อมาช้าแสดงว่าต้องมีอะไรพิเศษ ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองต่ำจนน่าตกใจอย่างนั้นหรือเปล่า ต้องมาติดตามกัน แต่สิ่งที่บอกและยืนยันได้ก่อนเลยคือ สมรรถนะของ New Fiesta EcoBoost ไม่ว่าจะทดลองขับสักกี่ครั้งก็ยังน่าประทับใจเหมือนเดิม ใครจะคิดว่าเครื่องยนต์ 3 สูบ ที่มีความจุเพียง 1.0 ลิตร หรือ 998 ซีซี. จะมีพละกำลังและความจัดจ้านขนาดนี้ ช่างน่าพิศมัยจริงๆ

ผลการทดสอบอัตราเร่งของน้ำมัน

วันที่ทางร้านได้รับรถได้ทำการทดสอบและมีการรีวิวข้อมูลรถไปแล้วนั้น ทีมงานได้ทดสอบอัตราเร่งของน้ำมันและบันทึกข้อมูลเอาไว้ด้วย ในการทดสอบอัตราเร่งเป็นการทำความเร็วจากจุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็วที่ต้องการโดยการเหยียบคันเร่งสุดตั้งแต่ออกตัว เครื่องมือที่ใช้ในการจับอัรตราเร่งคือ Performance Box วิ่งทดสอบในสภาวะเดียวกัน ต่อเนื่องกันจำนวน 3 รอบ ได้ผลลัพธ์อัตราเร่งของการใช้น้ำมันดังนี้

อัตราเร่งของการใช้น้ำมัน
รอบที่ 1 รอบที่ 2 รอบที่ 3 อัตราเร่งเฉลี่ย
0-60 : 5.1 วินาที
0-80 : 7.6 วินาที
0-100 : 10.8 วินาที
0-120 : 15.5 วินาที
0-60 : 5.2 วินาที
0-80 : 7.7 วินาที
0-100 : 10.9 วินาที
0-120 : 15.5 วินาที
0-60 : 5.2 วินาที
0-80 : 7.8 วินาที
0-100 : 11.1 วินาที
0-120 : 16.1 วินาที
0-60 : 5.2 วินาที
0-80 : 7.7 วินาที
0-100 : 10.9 วินาที
0-120 : 15.7 วินาที

ติดแก๊ส ระบบ Direct LiquiMax ในเครื่องยนต์ EcoBoost

เครื่องยนต์ EcoBoost เทคโนโลยีล่าสุดที่ Ford พัฒนาขึ้นนี้ เป็นเครื่องยนต์ที่มีระบบการทำงานแบบ GDI หรือ Gasoline Direct Injection เป็นระบบฉีดเชื้อเพลิตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แน่นอนว่าไม่มีอุปกรณ์แก๊สระบบใดที่จะทำงานร่วมกับ เครื่องยนต์ ระบบนี้ได้อย่างมีประสทิธิภาพนอกจาก DLM หรือ Direct LiquiMax ที่ หงษ์ทอง ออโตแก๊ส ได้ทดสอบกับรถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ GDI มาแล้วหลายรุ่น รวมถึงรถยนต์ของ Ford เองในรุ่น Focus 2.0 GDI

ในการติดตั้งตลอดกระบวนการอยู่ภายใต้การดูแลของทีมวิศวกรจากต่างประเทศ เมื่อติดตั้งและทดสอบจนพร้อมแล้ว ทีมงานได้นำรถออกทดสอบอีกครั้งในภาคของการใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง มาดูผลลัพธ์ของอัตราเร่งกันก่อนว่า เครื่องยนต์ EcoBoost ภายใต้เชื้อเพลิงแก๊สมีสมรรถนะเป็นอย่างไรบ้าง

การทดสอบอัตราเร่งแก๊สในครั้งนี้ทดสอบภายใต้เงื่อนไขเดียวกับตอนที่ทดสอบอัตราเร่งของน้ำมัน และใช้ Performance Box ในการทดสอบเช่นกัน ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิ่งทั้ง 3 รอบเป็นไปตามนี้

ผลการทดสอบอัตราเร่ง ‘แก๊ส’ สเต็ปที่หนึ่ง (สมรรถนะเหมือนน้ำมัน)
รอบที่ 1 รอบที่ 2 รอบที่ 3 อัตราเร่งเฉลี่ย
0-60 : 5.2 วินาที
0-80 : 7.8 วินาที
0-100 : 10.9 วินาที
0-120 : 15.4 วินาที
0-60 : 5.2 วินาที
0-80 : 7.7 วินาที
0-100 : 11.0 วินาที
0-120 : 15.5 วินาที
0-60 : 5.1 วินาที
0-80 : 7.6 วินาที
0-100 : 10.6 วินาที
0-120 : 14.9 วินาที
0-60 : 5.2 วินาที
0-80 : 7.7 วินาที
0-100 : 10.8 วินาที
0-120 : 15.3 วินาที

ใช้ ‘แก๊ส’ แต่แรงกว่าน้ำมัน ความพิเศษใน New Fiesta EcoBoost

ถ้าใครที่ติดตามผลงานการติดตั้งแก๊สของ หงษ์ทอง ในโปรเจ็กต์ DLM จะเห็นว่าแก๊สระบบ DLM ยังคงรักษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ในการใช้แก๊สได้ดีไม่ต่างจากน้ำมันเลย ซึ่งใน New Fiesta ผลที่ได้ก็เป็นเช่นนั้น ถ้าดูจากผลลัพธ์ที่รายงานไปจะเห็นว่าตัวเลขอัตราเร่งในการใช้แก๊สค่อนข้างจะดีกว่าน้ำมันเสียด้วยซ้ำ

แต่ใน New Fiesta ไม่ได้ทำได้ดีแค่เพียงเท่านั้น หลังการติดตั้งแก๊สระบบ DLM ยังเพิ่มกำลังงานสูงสุดหรือแรงม้าให้มากกว่า ตอนที่ใช้น้ำมันได้อีกด้วย

ดังนั้นในโปรเจ็กต์การติดตั้งแก๊สให้กับ New Fiesta EcoBoost จึงมี 2 ทางเลือกให้กับลูกค้าคือ...

- ต้องการความประหยัดและสมรรถนะที่ใกล้เคียงกับการใช้น้ำมัน

- ต้องการความประหยัดและสมรรถนะที่เหนือกว่า

เพื่อให้เห็นความแตกต่างของสมรรถนะทั้ง 2 ทางเลือกได้อย่างชัดเจน เราได้ติดตั้งแก๊สในรถ New Fiesta EcoBoost ถึง 2 คัน คันหนึ่งคือมีสมรรถนะเหมือนกับน้ำมันตามที่รายงานผลไป และอีกคันมีสมรรถนะที่เหนือกว่าน้ำมัน ซึ่งมีตัวเลขของอัตราเร่งดังนี้

ผลการทดสอบอัตราเร่ง ‘แก๊ส’ สเต็ปที่สอง (สมรรถนะเหนือกว่าน้ำมัน)
รอบที่ 1 รอบที่ 2 รอบที่ 3 อัตราเร่งเฉลี่ย
0-60 : 5.0 วินาที
0-80 : 7.3 วินาที
0-100 : 10.3 วินาที
0-120 : 14.2 วินาที
0-60 : 5.1 วินาที
0-80 : 7.4 วินาที
0-100 : 10.3 วินาที
0-120 : 14.3 วินาที
0-60 : 5.0 วินาที
0-80 : 7.3 วินาที
0-100 : 10.3 วินาที
0-120 : 14.1 วินาที
0-60 : 5.0 วินาที
0-80 : 7.3 วินาที
0-100 : 10.3 วินาที
0-120 : 14.2 วินาที

เปรียบเทียบอัตราเร่งระหว่างน้ำมัน, แก๊สสเต็ปที่หนึ่ง และแก๊สสเต็ปที่สอง

เพื่อความชัดเจนมาดูตัวเลขอัตราเร่งทั้งหมดเปรียบเทียบกันชัดๆ อีกครั้ง จะเห็นได้เลยว่า ‘แก๊ส’ สเต็ปที่หนึ่ง ซึ่งเป็นทางเลือก สำหรับผู้ที่ต้องการสมรรถนะ เหมือนกับน้ำมันนั้น ตัวเลขได้เทียบเท่ากับน้ำมันเลย โดยในช่วงความเร็ว 0-100 และ 0-120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำเวลาได้ดีกว่าน้ำมันเสียด้วย

ส่วนผลการทดสอบของ ‘แก๊ส’ สเต็ปที่สอง ซึ่งเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการสมรรถนะที่เหนือกว่าน้ำมันนั้น ตัวเลขในทุกช่วง ความเร็วออกมาดีกว่าน้ำมันอย่างชัดเจน

เปรียบเทียบอัตราเร่งระหว่างน้ำมัน, แก๊สสเต็ปที่หนึ่ง และ แก๊สสเต็ปที่สอง
ความเร็ว (กม./ชม.) น้ำมัน (วินาที) แก๊ส สเต็ปที่หนึ่ง (วินาที) แก๊ส สเต็ปที่สอง (วินาที)
0-60
0-80
0-100
0-120
5.2
7.7
10.9
15.7
5.2
7.7
10.8
15.3
5.0
7.3
10.3
14.3

ผลการทดสอบบนไดโนเทสต์

รายงานผลมาถึงตรงนี้หลายคนคงสนใจผลการติดตั้ง ‘แก๊ส’ สเต็ปที่สอง กันเป็นพิเศษ ดังนั้นการทดสอบความแตกต่างเพียงแค่ตัวเลขของอัตราเร่งคงไม่เพียงพอ ทางร้านจึงได้นำ New Fiesta EcoBoost สเต็ปที่สองขึ้นไดโนเทสต์ของที่ร้านเพื่อทดสอบกำลังงานและแรงบิดด้วย จะได้เห็นกันชัดๆ เลยว่า ที่ว่าแรงกว่าน้ำมันนั้น แรงจริงหรือไม่ แรงแค่ไหน

เริ่มแรกเราทดสอบสมรรถนะของรถในการใช้น้ำมันกันก่อน ได้ค่าออกมาดังนี้

  • ผลทดสอบ New Fiesta ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงบนไดโนเทสต์
  • กำลังงานสูงสุด 139.3 แรงม้า ที่ 5,797 รอบ/นาที
  • แรงบิดสูงสุด 193 นิวตัน-เมตร ที่ 3,051 รอบนาที

จากนั้นมาทดสอบสมรรถนะของรถในการใช้แก๊สกันต่อ ได้ค่าออกมาดังนี้

  • ผลทดสอบ New Fiesta ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงบนไดโนเทสต์
  • กำลังงานสูงสุด 154.1 แรงม้า ที่ 5,697 รอบ/นาที
  • แรงบิดสูงสุด 225 นิวตัน-เมตร ที่ 2,923 รอบนาที

***หมายเหตุ: การที่ผลทดสอบบนไดโนเทสต์มีตัวเลขแรงม้าและแรงบิดสูงกว่าข้อมูลจากโรงงานซึ่งมีกำลังงานสูงสุด 125 แรงม้า และแรงบิด 170 นิวตันเมตร เนื่องจากในการทดสอบไม่ได้ระบุค่าความชื้นสัมพัทธ์ แต่ในการทดสอบทั้งน้ำมันและแก๊สมีเงื่อนไขและสภาวะการทดสอบเดียวกัน

จะเห็นว่าตัวเลขสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงสามารถผลิตกำลังงานสูงสุดออกมาได้สูงกว่า ตอนที่ใช้น้ำมันถึง 14.8 แรงม้า ในส่วนของแรงบิดสูงขึ้น 32 นิวตัน-เมตร

การที่ New Fiesta EcoBoost ที่ได้รับการติดตั้งแก๊สในสเต็ปที่สองแล้วสามารถมีสมรรถนะที่เหนือกว่าการใช้น้ำมันหรือมีกำลังานสูงสุดเพิ่มขึ้นได้ถึง 15 แรงม้านั้น ไม่ได้มีการยุ่งเกี่ยวหรือปรับแต่งอะไรในส่วนของเครื่องยนต์หรือกล่อง ECU เครื่องยนต์เลยแม้แต่นิดเดียว

การที่สามารถทำให้เมื่อใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงสามารถมีสมรรถนะเพิ่มขึ้นได้มาจากการติดตั้งอุปกรณ์และปรับจูนในส่วน ของระบบแก๊สเท่านั้น เป็นการเพิ่มอุปกรณ์เข้าไปทำหน้าที่ปรับอัตราส่วนผสมของเชื้อเพลิงแก๊สในการเผาไหม้ให้มีความสมบูรณ์ ซึ่งเครื่องยนต์ GDI นั้นเป็นระบบที่ต้องการค่าออกเทนที่สูงอยู่แล้ว ซึ่งน้ำมันมีค่าออกเทนอยู่ที่ 95 แต่แก๊สมีค่าออกเทนที่สูงกว่า อยู่ที่ 105-115 เมื่อได้รับการควบคุมการเผาไหม้ที่เหมาะสม จึงทำให้เครื่องยนต์สามารถผลิตกำลังงานออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ

จริงๆ เครื่องยนต์ EcoBoost ของ New Fiesta ที่ใช้แก๊สสามารถผลิตกำลังงานออกมาได้สูงกว่านี้ แต่เพื่อความปลอดภัยในการขับใช้งานจริง ทางร้านได้ทดสอบแล้วว่ากำลังงานที่เพิ่มขึ้นมา 15 แรงม้าถือว่าลงตัวที่สุด

อัตราสิ้นเปลือง ‘แก๊ส’ ของ New Fiesta EcoBoost

การทดสอบอัตราสิ้นเปลืองทีมงานใช้รถ New Fiesta ที่ติดตั้งแก๊สในสเต็ปที่สองซึ่งมีสมรรถนะเหนือกว่าน้ำมัน เพื่อให้เห็นว่าเมื่อได้ความแรงเพิ่มขึ้นแล้ว จะยังคงประหยัดอยู่หรือไม่

การทดสอบในครั้งนี้ใช้ความเร็วในช่วง 80-110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทางทั้งสิ้น 227 กิโลเมตร เติมแก๊สไปทั้งสิ้น 12.57 ลิตร (ราคาแก๊ส ลิตรละ 12.74 บาท) เป็นเงิน 160 บาท ดังนั้นอัตราสิ้นเปลืองในการใช้แก๊สอยู่ที่ 18.058 กิโลเมตร/ลิตร หรือ 0.70 บาท/กิโลเมตร

รถใหม่ ติดแก๊ส ทดลองขับ ทดสอบอัตราสิ้นเปลือง พร้อม VDO การติดแก๊ส ปี 2014

TOYOTA

HONDA

NISSAN

MAZDA

MISUBISHI

CHEVROLET

FORD

PROTON

VOLVO

BMW

BENZ

LEXUS

ISUZU

VOLKSWAGEN

OPEL

HUMMER

ผลงานการติดตั้งแก๊ส ค้นหาได้ตาม ยี่ห้อ / รุ่นรถ